Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Dinh dưỡng cần thiết cho một cuộc sống lành mạnh

Bổ sung dinh dưỡng khoa học cho bé tuổi mầm non

Dinh dưỡng trong bữa ăn là điều quan trọng và ai cũng cần phải chú ý. Do cuộc sống ngày càng phát triển từ đó cũng dẫn đến trên thị trường có nhiều loại hàng hóa thực phẩm phong phú. Tuy nhiên; chúng ta phải biết hạn chế thậm chí loại bỏ hẳn những thực phẩm gây hại thay vào đó cần phải có chế độ ăn uống hợp lý; tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là phải bổ sung đầy đủ các vitamin và khoáng chất, các chất đạm, kẽm; canxi,…để giúp cơ thể luôn có năng lượng khỏe mạnh. Hơn thế nữa là nâng cao sức đề kháng để có sức khỏe tốt phòng chống các bệnh tật.

Dinh dưỡng hợp lý cho một bữa ăn không hề cầu kỳ như bạn nghĩ. Đôi khi trong khi nấu ăn; bạn chỉ cần thay đổi một vài thói quen nhỏ cũng như nhận biết và thay thế một số những thực phẩm có lợi. Đặc biệt trong việc chọn lựa các thực phẩm, phải tránh những loại bị ôi thiu; kém chất lượng hoặc thịt có khả năng bị nhiễm dịch từ ổ dịch.

dinh dưỡng

Lựa chọn những chất béo có lợi – một cách điều độ

Thực phẩm đóng gói được mua từ cửa hàng như thức ăn vặt, đồ ngọt, thực phẩm nướng hoặc chiên, thịt đỏ và thịt đã qua chế biến như ba rọi xông khói hoặc xúc xích đều chứa nhiều chất béo bão hòa, các chất này làm tăng lượng cholesterol trong cơ thể. Rau tươi, ngũ cốc nguyên cám và trái cây đều ít chất béo, giàu vitamin, chất khoáng và chất xơ. Những chất này giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các loại hạt, bơ, dầu thực vật như dầu ô liu, dầu đậu phộng, dầu hoa rum… cung cấp chất béo có lợi. Khi nấu ăn, lưu ý lượng dầu hoặc bơ bạn bỏ vào, để làm giảm lượng tổng calorie, giúp bạn kiểm soát cân nặng. Bơ chứa nhiều chất béo bão hòa nên bạn hãy cố gắng cắt giảm loại thực phẩm này.

Các loại thực phẩm chứa omega-3

Các loại thực phẩm giàu chất béo nhóm omega-3 đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch, bao gồm các chất béo từ cá như cá hồi, cá ngừ vây dài, cá trích, cá hồi cầu vồng, cá thu và cá mòi.
Những loại thực phẩm khác cung cấp dinh dưỡng axit béo omega-3 bao gồm các sản phẩm từ sữa đậu nành, quả óc chó, hạt lanh và dầu hạt cải. Bạn hãy cố gắng đưa sử dụng các loại thực phẩm này vào thực đơn hằng ngày, và chia nhỏ trong khẩu phần hằng ngày của bạn. Những thay đổi nhỏ có thể tạo nên tác dụng tích cực.

Lựa chọn phương pháp chế biến có lợi cho sức khỏe

Bạn có thể cắt giảm lượng calorie và các chất béo không có lợi bằng cách luộc, nướng lò, rang, hấp, hoặc nướng than thực phẩm. Khi chiên sẽ làm tăng các chất béo không có lợi và làm tăng lượng calorie tổng số.

Không vấn đề gì nếu bạn dùng chất béo để nấu ăn, nhưng hãy dùng với lượng vừa phải.

Tự chế biến với thực phẩm tươi là tốt nhất

Chuẩn bị thực phẩm tại nhà giúp bạn kiểm soát được những gì bạn ăn. Các loại thực phẩm từ nhà hàng hầu như luôn chứa phần lớn lượng lớn chất béo; đường và muối trong cuộc sống.

Sử dụng Trung tâm thực phẩm cho bệnh tiểu đường (Diabetes Food Hub) để tham khảo thêm những loại thực phẩm tốt cho sức khỏe cuộc sống mà bạn có thể nấu tại nhà. Việc này không hề phức tạp; mà còn tiết kiệm thời gian và giá thành.

Tăng hương vị với giảm chất béo, đường và muối

Cố gắng sử dụng thảo mộc và gia vị để làm tăng hương vị món ăn thay vì dùng muối, bơ, mỡ lợn hoặc những chất béo không có lợi khác.

Nguồn: yhoccongdong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.