Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

5 nguyên tắc trong ăn uống để cơ thể luôn khỏe mạnh

Nguyên tắc ăn uống cho sức khỏe tốt

Nguyên tắc trong ăn uống là vấn đề chúng ta cần thực hiện để giúp cho bản thân luôn khỏe mạnh. Ăn uống là điều dễ mà không dễ làm tốt được. Dễ ở chỗ, ăn ai cũng làm được, cách ăn uống lành mạnh thì không phải khó thực hiên. Nhưng khó ở đây là ở sự lơ là, thờ ơ của mỗi chúng ta đối với việc mà hằng ngày mỗi người đều làm để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Để ăn uống tốt cho sức khỏe, mọi người cần nhớ 5 nguyên tắc dưới đây.

Hiểu và thực hiện tốt chế độ ăn nhẹ là nguyên tắc trong ăn uống tốt cho sức khỏe

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, chế độ ăn ít cay, ít dầu mỡ được gọi là một chế độ ăn nhẹ. Tuy nhiên, trên thực tế, một chế độ ăn nhẹ tốt cho sức khỏe là chế độ mà hương vị nguyên bản của thực phẩm được duy trì mà không cần có quá nhiều các loại gia vị được nêm nếm.

Muối là một gia vị rất cần thiết cho cơ thể. Nó còn có tác dụng phòng tránh một số bệnh về tuyến giáp, u bướu.Tuy nhiên, việc ăn thừa muối lâu ngày sẽ tạo ra những tổn thương cho niêm mạc dạ dày, tệ hơn là phát triển thành viêm loét dạ dày. Hơn thế, trong muối ăn hay các gia vị tạo độ mặn cho đồ ăn thường có chứa ion natri  với một lượn nhất định. Cơ thể bị tích nước và natri, gây mất cân bằng áp suất thẩm thấu huyết tương và có nguy cơ gây ra các vấn đề như huyết áp cao và tổn thương thận nếu lượng ion natri này vượt quá tiêu chuẩn.

Một chế độ ăn nhẹ nhàng không giúp dạ dày ‘nhẹ gánh’ hơn. Còn tác dụng tốt cho thận; hỗ trợ tiêu hóa; và hấp thu tốt nhất các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Ăn nhẹ đúng nghĩa là nguyên tắc trong ăn uống cần thiết
Ăn nhẹ đúng nghĩa là nguyên tắc trong ăn uống cần thiết

Nhai chậm và nhai kỹ

Tục ngữ có câu ‘nhai kỹ no lâu, cày sâu tốt lúa’. Câu tục ngữ không chỉ nói ra nghĩa đen, mà còn để chỉ tác dụng của thói quen ăn uống với sức khỏe con người. Khoa học chứng minh, quá trình tiêu hóa diễn ra ngay từ khi thức ăn được đưa vào miệng. Răng và khoang miệng có tác dụng nghiền nát, trộn thức ăn với nước bọt. Quá trình này giúp dạ dày tiêu hóa dễ dàng hơn.

Việc ăn quá nhanh sẽ làm thức ăn sẽ không được nghiền đủ nhỏ. Tạo gánh nặng cho dạ dày khi phải hoạt động lâu hơn để tiêu hóa hết thức ăn. Hơn thế, việc thức ăn còn cứng đi xuống có thể làm trầy xước niêm mạc đường tiêu hóa. Đây là lúc axit được tạo ra nhiều hơn. Chúng gây ra các bệnh như viêm, loét dạ dày và trào ngược thực quản.

Đồng thời, nếu ăn quá nhanh, cảm giác no của bạn không khịp thần kinh phát hiện đẩ thông báo. Và khi bạn phát hiện thì bản thân đã ăn no quá mức, có thể gây khó tiêu, ách bụng. Về lâu dài sẽ gây ra tình trạng thừa cân, mắc bệnh dạ dày mãn tính. Béo phì xuất hiện mang theo hàng loạt hệ lụy như bệnh tim mạch, gan, máu nhiễm mỡ…

Uống nước thường xuyên

Để cơ thể thể được khỏe mạnh, không thể thiếu nguyên tắc trong ăn uống này. Đó là việc phải uống nước thường xuyên. Uống nước trước bữa ăn cũng là một cách giảm cân. Vì việc này khiến bạn cảm thấy no, từ đó sẽ ăn ít đi.

Tránh đồ uống có đường

Chế độ ăn nhiều đường là nguyên nhân chủ yếu liên quan đến các vấn đề sức khỏe. Các bệnh gây ra từ bệnh tiểu đường, béo phì đến bệnh tim mạch. Giới hạn đường theo khuyến nghị là 37,5g đối với nam và 25g đối với nữ. Chỉ 1 lon soda chứa khoảng 52g đường mỗi ngày đã vượt quá giới hạn này. Thay vào đó, hãy sử dụng những đồ uống tốt cho sức khỏe. Trà xanh, cà phê hoặc nước ép trái cây tươi là những gợi ý cho bạn.

Tập trung trong khi ăn là nguyên tắc trong ăn uống cần thiết

Chế độ ăn uống không bị phân tâm bởi xem TV hoặc chơi game sẽ khiến bạn ăn ít hơn và tiêu thụ ít calo hơn. Nếu bạn không bị phân tâm bởi môi trường xung quanh thì bạn sẽ chú ý việc ăn thực phẩm lành mạnh hơn. Đánh giá của 24 nghiên cứu đã kết luận rằng những người bị phân tâm trong bữa ăn đã ăn thêm khoảng 10% lượng thức ăn trong lần đó.

Trích dẫn: songkhoe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.