Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng năm 2020

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng năm 2020

Tháp dinh dưỡng có vai trò gì? Chúng giúp ích gì cho con người? Bài viết này xin gửi đến các bạn những lợi ích của việc xây dựng một chế độ ăn uống theo tháp dinh dưỡng năm 2020.

Từ trước tới nay, hầu hết mọi người đều ăn uống theo sở thích hàng ngày. Không có mấy gia đình tuân thủ theo một chế độ dinh dưỡng cụ thể nào cả. Đó là lí do khiến cho hấu hết trẻ em, người già và cả chính người trưởng thành bị thiếu chất. Một chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng khiến con người dễ đau ốm hơn. Hoặc tệ hơn là đối với trẻ em, sẽ có nguy cơ phát triển không tốt.

Tháp dinh dưỡng sẽ giúp các ông bố bà mẹ, các bạn trẻ biết được tiêu chuẩn dinh dưỡng mà mình cần. Từ đó có được chế độ ăn uống theo từng tuần, từng tháng. Đảm bảo vừa đủ chất vừa được đa dang thực phẩm cho bữa ăn.

Áp dụng tháp dinh dưỡng thì được gì?

Tháp dinh dưỡng mô tả chi tiết liều lượng của từng loại thực phẩm mà con người nên sử dụng để bảo đảm nhu cầu của cơ thể. Những thông tin này do các nhà khoa học nghiên cứu và chứng thực. Tuân theo tháp dinh dưỡng sẽ giúp đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể. Từ đó con người có thể biết được số lượng cũng như loại thực phẩm cần sử dụng. Đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Chính vì thế, để đảm bảo có được một sức khoẻ tốt thì mỗi người phải áp dụng tháp dinh dưỡng năm 2020. Từ tháp dinh dưỡng để có được thực đơn ăn uống mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng phù hợp. Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Lại vừa có một lối sống lành mạnh, cân bằng.

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng năm 2020
Ăn theo sở thích thường không đáp ứng đủ dinh dưỡng cho cơ thể

Tháp dinh dưỡng giúp tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Nếu chỉ ăn uống theo sở thích hoặc văn hóa. Thì nguy cơ bạn cung cấp dinh dưỡng không cân bằng. Nhiều quá mức 1 số loại và ít quá mức 1 số loại là rất cao. Nhiều bạn muốn có chế độ ăn uống tốt hơn. Biết rằng đâu là thực phẩm tốt, đâu là thực phẩm xấu nhưng cũng không biết bắt đầu như thế nào. 

Tháp dinh dưỡng chính là tiêu chuẩn. Hướng dẫn bạn ăn loại thức ăn nào, lượng bao nhiêu? Từ đó có thể đối chiếu với chế độ ăn uống hiện tại và thay đổi.

Tháp dinh dưỡng giúp tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật

Những người áp dụng chế độ ăn uống cân bằng, lành mạnh theo tháp dinh dưỡng thường có sức khỏe tốt hơn.  Bởi cung cấp đủ dưỡng chất cần thiết, cơ thể hoạt động hiệu quả hơn. Đây chính là lý do bạn nên áp dụng tháp dinh dưỡng mới nhất ngay hôm nay cho bản thân cũng như cả gia đình.

Những bạn áp dụng ăn theo tháp dinh dưỡng. Nên dán hình ảnh tháp lên vị trí thường thấy. Để nhắc nhở bản thân về thực phẩm đã ăn, thực phẩm nên bổ sung,… cho bữa chính và bữa phụ.

Tháp dinh dưỡng mới nhất năm 2020 có bao nhiêu tầng?

Tháp dinh dưỡng được xây dựng với từng nhóm đối tượng có thể khác nhau. Tuy nhiên đều chia thành 7 tầng với 7 nhóm thực phẩm cung cấp dưỡng chất quan trọng nhất của cơ thể. Đó là Lương thực – Rau xanh – Các loại hoa quả – Chất đạm – Đường – Muối.

Với mỗi phân tầng loại thực phẩm này. Tháp dinh dưỡng cũng cho biết bạn nên bổ sung lượng bao nhiêu trong một tháng hay trong một ngày. Tầng kích thước càng lớn càng cho thấy đây là nhóm thực phẩm có thể ăn nhiều. Ngược lại tầng càng gần đỉnh tháp thì càng cần hạn chế ăn

Cụ thể như sau:

Lương thực (cung cấp 60 – 65% tổng năng lượng) 

Lương thực là nguồn cấp năng lượng chủ yếu cho cơ thể. Vì thế trong khẩu phần ăn cũng cần bổ sung nhiều hơn. Nhóm thực phẩm này gồm các loại sau: gạo, mì, khoai lang, khoai tây, ngũ cốc, ngô,… Trong đó với người Việt Nam, gạo là thực phẩm quen thuộc. Cũng là món ăn không thể thiếu, được bổ sung nhiều nhất.

Tìm hiểu về tháp dinh dưỡng năm 2020
Lương thực cung cấp phần lớn năng lượng cho cơ thể

Ngoài ra, bạn cũng có thể cân nhắc dùng ngũ cốc nguyên hạt, bánh mì,… Để thay cho cơm, giúp bữa ăn ngon miệng hơn.

Rau củ quả

Rau củ quả là nhóm thực phẩm đứng thứ 2 trong tháp dinh dưỡng mới nhất. Cho phép người thực hiện có thể sử dụng nhiều. Thực phẩm nguồn gốc thực vật cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể. Như Vitamin, chất xơ, khoáng chất, chất chống oxy hóa,…. Ngoài ra, loại thực phẩm này cũng cung cấp một phần carbohydrate cần thiết cho cơ thể.

Đạm

Nhóm thực phẩm giàu đạm có thể kể tới như: cá, thịt nạc, trứng, thịt gia cầm, sữa và các chế phẩm từ sữa, thực phẩm họ đậu,… Nguồn đạm này cung cấp đảm bảo cho hoạt động sống của cơ thể, tăng cường sức khỏe cơ bắp.

Ngoài cung cấp nhiều Protein. Mỗi loại thực phẩm cũng cung cấp những loại dưỡng chất khác nhau như chất béo tốt, sắt, kẽm, iốt, Vitamin, Canxi,… 

Chất béo

Chất béo cung cấp cho cơ thể năng lượng. Và cho phép hòa tan các loại Vitamin tan trong dầu. Giúp cơ thể hấp thu và sử dụng hiệu quả hơn (gồm Vitamin A, D, E và Vitamin K). Đây là nhóm thực phẩm nằm ở giữa tháp dinh dưỡng. Nên bổ sung với lượng vừa đủ đảm bảo nhu cầu.

Ngoài ra, nên ưu tiên những loại thực phẩm chứa chất béo lành mạnh. Tiêu biểu là các loại dầu thực vật: dầu oliu, dầu lạc,… 

Đường và muối

Hai nhóm thực phẩm này đều nằm trên đỉnh tháp. Nghĩa là mỗi người chỉ nên hấp thu với lượng ít và kiểm soát nghiêm ngặt hàng ngày. Nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều muối trong khẩu phần ăn hàng ngày. Bạn có nguy cơ mắc bệnh lý về thận và huyết áp. Ăn mặn là thói quen của nhiều người Việt Nam. Vì thế đây là điều mỗi người cần quan tâm và cải thiện.

Hấp thụ quá nhiều đường từ thực phẩm cũng dẫn đến nguy cơ thừa cân, béo phì, bệnh tim mạch và tiểu đường,… Tháp dinh dưỡng mới nhất quy định, mỗi tháng chúng ta chỉ nên tiêu thụ tối đa 500g đường. Ưu tiên đường tự nhiên có trong hoa quả, rau củ. Hạn chế đường tinh chế trong bánh kẹo, nước ngọt,…

Lưu ý khi áp dụng tháp dinh dưỡng

Để áp dụng thực đơn ăn hàng ngày theo tháp dinh dưỡng hiệu quả hơn. Một số lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn:

Sử dụng gia vị tự nhiên

Gia vị là những nguyên liệu giúp món ăn thêm hấp dẫn, thơm ngon hơn, cũng cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vì thế hãy sử dụng gia vị hàng ngày trong nấu ăn. Có thể xem xét thay thế muối hoặc đường để tránh cơ thể hấp thụ quá mức.

Uống nhiều nước

Nước là thành phần quan trọng của cơ thể. Đảm bảo hoạt động của mọi cơ quan trong cơ thể. Mỗi ngày nên uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước tinh khiết. Không tính các loại canh và cần hạn chế nước uống có đường.

Kết hợp với luyện tập thể thao

Chế độ dinh dưỡng tốt theo tháp cần kết hợp với rèn luyện thể dục thể thao lành mạnh để đem đến sức khỏe dẻo dai, khỏe mạnh nhất. Hiện nay, lối sống lười vận động đã dẫn tới tình trạng tăng tỉ lệ người mắc bệnh tiểu đường, tim mạch và các rối loạn khác. Tập thể dục giúp cơ thể tiêu hóa và sử dụng dinh dưỡng hiệu quả hơn. Cũng tăng cường đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh.

Như vậy, tháp dinh dưỡng mới nhất chính là tiêu chuẩn mỗi chúng ta có thể áp dụng cho một chế độ ăn lành mạnh và một sức khỏe dẻo dai hơn.

Nguồn: medlatec.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.