Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Thói quen ngủ nhiều khiến bạn mắc rất nhiều bệnh

Thói quen ngủ nhiều chính là nguyên nhân tạo ra những tác hại và tạo nhiều căn bệnh mà không hay biết. Việc ngủ quá ít tạo thành thói quen có thể để lại nhiều vấn đề tiêu cực về sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là ngủ nhiều thì sẽ có lợi cho sức khỏe. Thực tế, thói quen ngủ nướng không chỉ gây ảnh hưởng đến não bộ mà còn gây các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp…

Trong cuộc đời mỗi người, thời gian đủ cho giấc ngủ trong một ngày thay đổi đáng kể. Nó phụ thuộc vào tuổi tác cũng như mức độ hoạt động hay lối sống. Khi bị căng thẳng hoặc bị bệnh, đa số chúng ta có nhu cầu ngủ nhiều hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia về sức khỏe khuyên người lớn chỉ nên ngủ 7-9 giờ mỗi đêm cho dù với bất kỳ lý do gì. Cơ thể có khả năng bị rối loạn, dần dẫn đến trạng thái muốn ngủ nhiều hơn, kể cả khi đã ngủ trưa nếu ngủ nhiều hơn thời lượng này.

Ngủ nhiều khiến bạn tăng cân

Chất béo tích tụ trong cơ thể không được đào thải khi ngủ nhiều. Vì vậy khiến bạn dễ tăng cân. Lúc đó, bạn có thể gặp một số hậu quả như đau nửa đầu; ăn không ngon miệng; phụ nữ khó thụ thai; cơ thể dễ đau nhức; cholesterol trong máu tăng lên… Hơn thế nữa, Cho dù thực hiện chế độ ăn kiêng hay tập thể dục thì khi  ngủ nhiều, cũng trở nên vô ích.

Một nghiên cứu đã chứng minh những người ngủ hơn 10 giờ mỗi đêm có xu hướng bị béo phì cao hơn 21% những người ngủ 7 – 8 giờ trong khoảng thời gian 6 năm.

Sẽ gây nhức đầu nếu bạn có thói quen ngủ nhiều

Khi ngủ quá nhiều, bạn sẽ dễ có nguy cơ bị đau nửa đầu hay đau đầu. Hiện tượng này thường được gọi là là ‘đau đầu cuối tuần’. Nguyên nhân là sự gián đoạn về mức độ dẫn truyền thần kinh như serotonin. Việc ngủ trưa quá nhiều cũng tương tự, khiến bạn không dễ để có giấc ngủ ngon vào buổi tối. Vì vậy, bạn dễ gặp phải chứng đau đầu vào buổi sáng.

Như vậy, ngủ trưa bao nhiêu là đủ? Theo Healthline, buổi trưa bạn chỉ cần ngủ từ 1 – 2 giờ trong thời gian 10 – 20 phút.Bạn có thể tỉnh táo vào buổi chiều sau thời gian này. Nếu ngủ trưa quá 30 phút sẽ dễ bị uể oải và mệt mỏi hơn nhiều sau khi tỉnh dậy. Việc ngủ sau 3 giờ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối.

Thói quen ngủ nhiều gây nên đau đầu
Thói quen ngủ nhiều gây nên đau đầu

Đau lưng

Việc ngủ nhiều sẽ làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau lưng đối với bạn có tiền sử bệnh này. Ngủ trong một thời gian dài ở một vị trí sẽ gây ra tình trạng đau nhức người và cứng cơ.

Bác sĩ thường khuyên những người bị đau lưng nên hoạt động thể chất nhẹ. Đồng thời ngủ trong thời gian tối thiểu để dành thời gian cho việc tập thể dục.

Ngủ nhiều sẽ làm bạn đau lưng
Ngủ nhiều sẽ làm bạn đau lưng

Thói quen ngủ nhiều có thể gây trầm cảm

Người bị trầm cảm có xu hướng ngủ nhiều chiếm khoảng 15%. Và tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn nếu ngủ nhiều. Theo các nhà khoa học, thói quen ngủ thường xuyên rất quan trọng đối với quá trình phục hồi bệnh.

Bệnh tim

Nghiên cứu ở gần 72.000 phụ nữ cho thấy phụ nữ ngủ 9-11 giờ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh mạch vành cao. Và hơn 38% so với phụ nữ ngủ 8 giờ.

Nguy cơ tử vong cao

Nhiều nghiên cứu phát hiện những người ngủ quá 9 giờ mỗi đêm có tỷ lệ tử vong cao. Và hơn đáng kể so với những người ngủ từ 7 đến 8 tiếng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy trầm cảm và tình trạng kinh tế xã hội thấp làm con người ngủ nướng nhiều hơn. Điều này dẫn đến gia tăng tỷ lệ tử vong.

Trích dẫn: songkhoe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.