Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Những điều không nên làm trước khi ngủ để không gây hại gan

Điều không làm để có giác ngủ ngon và không hại gan

Trước khi đi ngủ, chúng ta có nhiều thói quen gây hại gan, làm quá tải cơ thể cần loại bỏ càng sớm càng tốt. Trong cơ thể chúng ta, gan được xem là cơ quan trầm lặng nhất. Bởi lẽ, người bệnh sẽ rất khó phát hiện được kịp thời khi bộ phận này gặp vấn đề. Vì vậy, mọi người hãy chú ý hơn tới lối sống của bản thân để bảo vệ lá gan và phòng ngừa các bệnh liên quan tới nó.

Không ăn quá no để tránh gây hại gan

Ngày nay, ở những thành phố lớn, giờ tan ca khá muộn. Vì thế, có nhiều người hình thành thói quen ăn tối muộn rồi ngủ luôn. Ăn quá no trước khi đi ngủ, đặc biệt là các thực phẩm nhiều chất béo, không chỉ tăng gánh nặng cho gan mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa. Ngoài ra, đây là thói quen khiến mỡ bị tích tụ trong gan.

Ăn quá no trước khi ngủ gây hại gan
Ăn quá no trước khi ngủ gây hại gan

Không uống rượu trước khi ngủ

Nhiều người tìm đến rượu khi gặp vấn đề về giấc ngủ để ngủ ngon. Mặc dù sẽ dễ dàng giúp bạn thiếp đi nhưng về mặt chất lượng giấc ngủ thì không tốt.

Hôm sau, bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu và đau đầu. Về lâu dài, gan của bạn có thể bị những vấn đề tiêu cực, dẫn tới xơ gan.

Không nên sử dụng rượu trước khi ngủ
Không nên sử dụng rượu trước khi ngủ

Không xem điện thoại

Rất nhiều người có thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ, đặc biệt là các bạn trẻ. Họ có thể bị lôi cuốn hàng tiếng đồng hồ bởi những nội dung trên mạng, các cuộc trò chuyện. Điều này sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thức khuya đặc biệt rất gây hại gan.

Đừng ăn bữa khuya vì sẽ gây hại gan

Những người có tuổi thọ cao sẽ không ăn đồ ăn nhẹ vào nửa đêm vào ban đêm. Nhiều người thường đi ngủ muộn và thức khuya. Họ sẽ cảm thấy đói sau khi thức khuya nên sẽ bổ sung năng lượng cho mình bằng cách ăn đồ ăn nhẹ vào nửa đêm.

Tuy nhiên, ăn quá nhiều đồ ăn nhẹ nửa đêm cũng có hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn ăn quá nhiều trong bữa khuya, kèm theo ăn một số thực phẩm có vị đậm đà (mặn quá, ngọt quá hoặc cay quá…), dạ dày của bạn sẽ bị kích thích và áp lực tiêu hóa sẽ tăng lên. Điều này ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Một số ảnh hưởng có thể kể như rút ngắn tuổi thọ, tỷ lệ mắc các bệnh mãn tính do béo phì tăng.

Ngược lại, những người biết cách duy trì sức khỏe và sống lâu sẽ đi ngủ sớm. Họ không ăn khuya và dậy sớm.

Đừng mãi giữ cảm xúc tiêu cực để tinh thần luôn thoải mái và không gây hại gan

Những người có tuổi thọ cao cũng sẽ không phải lúc nào cũng có cảm xúc tiêu cực vào ban đêm. Họ luôn giữ cho mình tâm lý thư giãn, thoải mái trước khi ngủ. Cơ thể sẽ duy trì được sức khỏe một cách hiệu quả nếu duy trì được thái độ tốt và ổn định cảm xúc cá nhân.

Ngược lại, sự thay đổi tâm trạng thường xuyên sẽ khiến bạn rơi vào trạng thái căng thẳng quá mức. Điều này làm chất lượng giấc ngủ giảm xuống. Hơn nữa còn khiến cơ thể dễ dàng kích thích thay đổi một số chỉ số quan trọng. Nếu bạn dễ cáu kỉnh, bạn nên loại dần tính xấu này và tập giữ bình tĩnh cho bản thân. Sẽ có sự cải thiện về sức khỏe rõ rệt nếu bạn kiên trì duy trì cảm xúc tích cực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.