Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Thực đơn phòng tránh Alzheimer

Bệnh Alzheimer hiểu đơn là một chứng bệnh về não phổ biến ở người cao tuổi. Gây ảnh hưởng đến hành vi, suy nghĩ và trí nhớ của người bệnh. Hiện nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân chính xác của bệnh này. Chỉ xác định được khi bệnh xuất hiện cũng là khi các tế bào não lưu trữ và xử lí thông tin bắt đầu bị suy yếu và chết.

Người mắc chứng bệnh này thường có các dấu hiệu như: đãng trí, bị quên tên và nơi được đặt đồ vật. Khó có thể ghi nhớ mọi thứ trong cuộc sống. Khi mắc Alzheimer một thời gian dài, bệnh nhân thường bị thay đổi tính cách, cảm xúc. Thích đi lang thang, đi lạc. Ngày nay, các nhà nghiên cứu đã đưa ra một số biện pháp hữu ích để có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh này. Và một cách đơn giản nhất đó là đến từ thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh mỗi ngày.

Theo một nghiên cứu được các chuyên gia công bố trên tạp chí chuyên ngành bệnh Alzheimer. Chế độ ăn uống MIND có thể giúp chúng ta giảm tới 53% nguy cơ mắc căn bệnh Alzheimer.

chế độ ăn MIND giúp phòng tránh Alzheimer

Điều gì khiến chế độ ăn MIND hiệu quả trong việc phòng ngừa sa sút trí tuệ

Chế độ ăn MIND đã bao hàm những phần chính từ cả chế độ ăn Địa Trung Hải, chế độ ăn DASH và kết hợp những phần quan trọng trong cả hai chế độ ăn thành một chế độ ăn toàn diện và cho một hiệu quả tốt nhất.

Những người có chế độ ăn kiêng tuân theo các khuyến cáo của chế độ ăn MIND có mức độ chức năng nhận thức tương đương với một người trẻ hơn 7,5 tuổi.

Ăn và tránh gì?

Cần phải ăn gì trong chế độ ăn uống MIND và nhận được các lợi ích giúp tăng cường bộ nhớ? Dưới đây là những hướng dẫn để theo dõi chế độ ăn uống MIND.

1. Ba phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày.

2. Sáu khẩu phần rau lá xanh một tuần, cùng với một số loại rau khác hàng ngày.

3. Hai khẩu phần trái mọng mỗi tuần. Lưu ý về quả mọng, đặc biệt là quả việt quất, là loại quả của sự lựa chọn ở đây, quả việt quất qua nghiên cứu cho thấy có tác dụng chống ôxy hóa và chống viêm.

4. Một khẩu phần cá mỗi tuần.

5. Hai khẩu phần thịt gia cầm một tuần.

6. Ba khẩu phần đậu mỗi tuần.

7. Năm khẩu phần hạt mỗi tuần.

8. Hàng ngày uống một ly nhỏ rượu vang, rượu vang đỏ tốt nhất vì lợi ích sức khỏe tổng thể và tim mạch.

9. Dầu ôliu cũng được chấp nhận rộng rãi khi nói đến chế độ ăn uống MIND và được sử dụng trong hầu hết các món ăn.

10. Cần hạn chế đồ ngọt, thực phẩm chiên, bơ hoặc margarine và thịt đỏ: Chỉ được tiêu thụ ở mức tối thiểu – ít hơn 5 lần một tuần.

Kế hoạch thực hiện chế độ ăn MIND hằng ngày

Để bắt đầu một ngày mới với chế độ ăn uống MIND, chúng ta nên chọn ăn ngũ cốc nguyên hạt, một số hạt và quả mọng. Đặc biệt, quả việt quất đã làm tăng trí nhớ tốt nhất.

Đối với bữa trưa, có thể chọn dùng mì ống nguyên hạt với nhiều rau và một số cá hồi nướng. Đừng ngại kết hợp nhiều loại thảo mộc trong bữa trưa vì chúng chứa nhiều chất chống ôxy hóa hoạt động để bảo vệ não của bạn.

Cuối cùng, bữa tối có thể bao gồm món đậu hầm, rau lá xanh và dầu ôliu.

Nguồn suckhoedoisong.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.