Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Bổ sung nhiều chất xơ để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn

Chất xơ là một loại nhóm chất quan trọng cần thiết cho cơ thể. Theo các chuyên gia nghiên cứu cho thấy rằng chất xơ có ảnh hưởng rất quan trọng đến hệ tiêu hóa. Không chỉ vậy; chất xơ còn có ích với những người đang trong chế độ giảm cân. Theo một nghiên cứu của Mỹ cho thấy: trong tổng số 240 người béo phì thì khi nạp chất xơ vào cơ thể thì hiệu quả giúp giảm cân rõ rệt.

Nghiên cứu này được bắt đầu từ năm 2015; và kết quả cuối cùng vừa được công bố. Các tình nguyện viên được chia làm 2 nhóm ăn kiêng giảm béo bao gồm chế độ ăn tiêu chuẩn của Hiệp hội Tim mạch Mỹ  và chế độ ăn bổ sung giàu chất xơ.

Kết quả nghiên cứu

Trong đó nhóm giàu chất xơ được cung cấp các hướng dẫn quy định chi tiết về cách bổ sung chính xác tầm 30 g chất xơ hấp thụ vào cơ thể vào mỗi ngày; ví dụ như: cung cấp thêm số lượng rau xanh; hoa quả; ngũ cốc,…. Nhóm còn lại thì phải tuân thủ theo nhiều yêu cầu chặt chẽ trong kế hoạch; bao gồm những mục tiêu calo cụ thể; cắt giảm hẳn chất béo bão hòa xuống chỉ còn tỷ lệ nhất định trong tổng lượng calo hàng ngày.

bổ sung nhiều chất xơ

Cả hai nhóm đều không được khuyến cáo cụ thể về các hoạt động thể chất.

Dựa trên lượng thức ăn được báo cáo và theo dõi trọng lượng cơ thể; tỷ lệ hoàn thành của cả hai nhóm vào cuối năm đạt tới 90%. Kết quả; số cân giảm đi sau một năm ở nhóm AHA và nhóm giàu chất xơ tương tự nhau, trung bình 4,6 pounds (khoảng 2,08 kg) ở nhóm giàu chất xơ và 5,9 pounds (2,67 kg) ở nhóm AHA.

Lợi ích

Quan trọng hơn, nghiên cứu cho thấy kết quả giảm cân gần như giống nhau chỉ với một thay đổi cơ bản nhất trong chế độ ăn uống – tăng cường chất xơ nhưng không uống thực phẩm bổ sung chất xơ. Chế độ ăn kiêng hạn chế hơn của Hiệp hội Tim Mạch đòi hỏi sự thận trọng cao; không giúp giảm cân tốt hơn.

Lời khuyên

Nghiên cứu này được thực hiện bởi nhóm chuyên gia của Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, ủng hộ cho các nghiên cứu trước đó về một thay đổi trong chế độ ăn uống dễ dàng và hiệu quả hơn dành cho nhiều người về lâu dài. Nhóm nghiên cứu cũng cho rằng mặc dù chế độ ăn uống AHA được công nhận thúc đẩy giảm cân và cải thiện sức khỏe nói chung, nhưng duy trì trong một thời gian dài có thể khó khăn.

Lượng chất nạp vào cơ thể mỗi ngày được khuyến cáo là 20-38 g, phụ thuộc vào độ tuổi và giới tính. 25 g là mục tiêu cho hầu hết mọi người. Điều này có nghĩa là chế độ ăn hàng ngày có năm phần trái cây hoặc rau và một hoặc hai phần ngũ cốc hoặc đậu.

Người Mỹ mỗi ngày trung bình chỉ tiêu thụ 14 g chất xơ; thậm chí ít hơn. Vì chất giúp tiêu hóa thức ăn, nên nếu không ăn đủ, bạn có thể bị táo bón, trĩ hoặc dễ mắc các bệnh như túi thừa đại tràng (những túi nhỏ phình ra ở thành đại tràng bị viêm hay nhiễm trùng).

Nguyên tắc

Hãy thêm chất xơ vào chế độ ăn uống của bạn từ từ. Thêm quá nhanh và nhiều có thể gây đầy hơi hoặc tiêu chảy. Nguyên tắc là bổ sung khẩu phần ăn chứa 3-5 g chất xơ mỗi tuần. Đừng quên uống nhiều nước.

Nguồn: suckhoedinhduong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.