Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Người Lớn

Những điều cần biết về Vitamin B12

Những điều cần biết về Vitamin B12

Vitamin B12 là một chất cần thiết với cơ thể người.  Nó đóng vai trò quan trọng trọng việc điều hành não bộ. Hiện tại mọi người vẫn chưa có nhận thức đúng về tầm quan trọng của Vitamin B12. Hầu hết chúng ta chỉ quan tâm tới Vitamin C, Vitamin D… . Chứ ít ai hiểu hết vai trò của những loại Vitamin khác. Bài viết này xin gửi tới các bạn những kiến thức cần biết về Vitamin B12. Vitamin B12 có công dụng gì đối với cơ thể.

 Vitamin B12 thuộc nhóm Cobalamin. Chúng thuộc nhóm Vitamin B có chứa khoáng chất Coban. B12 ở dạng cyanocobalamin được dùng trong thực phẩm và chế phẩm bổ sung dinh dưỡng. Với công thức cấu tạo hoá học khá phức tạp C63 H90 O14PCO. Chúng tồn tại ở dạng tinh thể màu đỏ. Không mùi không vị. Bền trong bóng tối, nhiệt độ thường và acid. Tuy nhiên lại dễ bị phân huỷ bởi ánh sáng.

Tác dụng của B12 đối với cơ thể người

Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Các nghiên cứu y khoa đã chứng minh. B12 có tác dụng làm giảm lượng homocysteine. Homocysteine là một yếu tố dẫn đến các vấn đề tim mạch hàng đầu hiện nay. B12 cùng các vitamin nhóm B  đều có tác dụng hạ thấp lượng homocysteine trong máu. Ngăn ngừa các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim, đột quỵ…. . Chưa hết, B12 còn giúp làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu. Và hạn chế nguy cơ dẫn đến  chứng huyết áp cao. Kiểm soát tốt quá trình xơ vữa động mạch ở những người có tiểu sử bệnh này.

Tăng cường sức khỏe cho các tế bào não 

B12 là vitamin có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hoạt động của não bộ. Quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh ở não bộ được đảm bảo là nhờ sự góp sức của B12. Vitamin này là thành phần tham gia vào cấu tạo của bao myelin, bảo vệ tế bào thần kinh. Chính vì vậy mà thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến hoạt động của tế bào não gặp vấn đề. Đẩy nhanh các quá trình thoái hóa thần kinh. Nguy cơ cao mắc bệnh Alzheimer và hội chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Những điều cần biết về Vitamin B12
B12 có vai trò quan trọng đối với quá trình dẫn truyền tín hiệu thần kinh ở não bộ

Duy trì năng lượng cho các hoạt động của cơ thể

B12 tham gia vào các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Đặc biệt là quá trình chuyển hóa carbohydrate trong thức ăn thành đường glucose, cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của tế bào. Do đó, khi thiếu hụt vitamin này sẽ khiến cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, uể oải, chậm chạp, hoa mắt, chóng mặt do thiếu năng lượng.

Tham gia vào nhiều quá trình chuyển hóa quan trọng của cơ thể  

Vitamin B12 tham gia vào quá trình tạo ra hồng cầu của cơ thể

Ngăn ngừa tình trạng thiếu máu. B12 là một trong những chất không thể thiếu cho quá trình nhân đôi, tổng hợp AND, ARN, sản sinh ra tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó, quá trình chuyển hóa của lipid và acid folic cũng cần đến B12.

Những điều cần biết về Vitamin B12
B12 là vitamin tham gia vào quá trình sản sinh ra hồng cầu

Cải thiện tình trạng của da, tóc, móng

Với các chị em thường xuyên làm đẹp thì hầu hết đều biết đến vai trò của B12 đối với da, tóc và móng. Vitamin này tham gia vào quá trình tái tạo tế bào, do đó cải thiện làn da khô, viêm nhiễm hay mụn trứng cá rất hiệu quả. Ngoài ra chúng còn có tác dụng trong việc hạn chế bệnh vảy nến, chàm da. Vitamin B12 còn cải thiện được tình trạng xơ, khô, hư tổn và gãy rụng của tóc. Giúp móng tay, móng chân chắc khỏe.

Giảm stress và ngăn ngừa bệnh trầm cảm 

Nhiều nghiên cứu mới đây đã cho thấy B12 có tác dụng tích cực trong việc điều trị và giảm thiểu các biểu hiện trầm cảm. Với khả năng điều hòa hoạt động của hệ thần kinh. Vitamin B12 giúp cơ thể giảm trạng thái lo âu, căng thẳng. B12 cùng với Folate tham gia chuyển hóa và tổng hợp chất S – adenosyl methionine. Giúp cơ thể đối phó với trạng thái căng thẳng thần kinh và điều chỉnh tâm trạng hiệu quả.

Hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày

Quá trình sản xuất enzym của dạ dày cần đến sự góp sức của B12. Do đó đóng vai trò quan trọng đối với sự phân hủy và trao đổi chất diễn ra trong dạ dày. Không chỉ vậy, chúng còn giúp nuôi dưỡng hệ vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Loại bỏ những chủng vi khuẩn có hại đối với có thể. Hỗ trợ đặt lực cho quá trình tiêu hóa thức ăn và hạn chế hội chứng rối loạn tiêu hóa.

Vitamin B12 còn đóng vai trò hạn chế các dị tật bẩm sinh ở thai nhi. Và đảm bảo quá trình sinh trưởng và phát triển của thai kỳ. Chính vì vậy mà các mẹ khi mang thai cần phải cung cấp đủ vitamin này để đảm bảo thai nhi phát triển khỏe mạnh. Đồng thời, B12 còn có vai trò hiệu quả trong việc tăng cường hệ miễn dịch. Ngăn ngừa được một số bệnh ung thư như ung thư tiền liệt tuyến, cổ tử cung,…

Các tác hại khi thiếu hoặc thừa vitamin B12

Thừa B12 sẽ dẫn đến hậu quả gì? 

B12 là vitamin tan trong nước do đó rất dễ dàng để đào thải ra ngoài thông qua nước tiểu. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể thừa B12 dẫn đến các biểu hiện sau: 

Thừa B12 dẫn đến việc glucose được sản sinh ra nhiều. Cơ thể thừa năng lượng nên có cảm giác chán ăn, buồn nôn. 

Hệ tiêu hóa có vấn đề có thể gây ra tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, chướng bụng,… 

Thừa B12 có thể khiến não bộ bị kích thích gây ra chứng đau đầu, phát ban, ngứa ngáy. Tay, chân và cơ mặt có thể yếu, tê thậm chí là liệt.

Một số biến chứng tại tim dẫn đến khó thở, đau, tức ngực, huyết áp tăng đột ngột, suy tim, trụy tim mạch. Tăng nguy cơ đông máu dẫn đến tắc mạch.

Ngoài ra, thừa B12 có thể gây ra hội chứng thoái hóa sắc tố võng mạc mắt. Có thể dẫn đến mù lòa ở trẻ em.

Tác hại của thiếu hụt B12 

Hiện nay, vấn đề thiếu hụt vitamin B trong đó có B12 đang ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều người quan tâm nhất. Nguyên nhân gây thiếu hụt B12 thường do lượng cung cấp trong thực phẩm không đủ. Hoặc cơ thể gặp trục trặc trong quá trình hấp thu vitamin này.

Các biểu hiện thường gặp khi thiếu hụt vitamin B12 gồm: 

Biểu hiện của hội chứng rối loạn thần kinh như ảo giác. Các phản xạ tự nhiên thay đổi, chức năng hoạt động của cơ kém. Hoạt động của các tế bào não kém có thể dẫn đến trí nhớ giảm. Khả năng tập trung kém. Tăng nguy cơ mắc bệnh đãng trí ở người già.

Người thiếu B12 có thể gặp chứng rối loạn cảm xúc. Dễ mắc bệnh trầm cảm.

Đối với trẻ nhỏ có thể dẫn đến quá trình tăng trưởng. Phát triển chậm, cơ thể phát triển không hoàn thiện, vận động khó khăn.

Sự hấp thụ B12 kém do thiếu yếu tố nội tại có thể dẫn đến bệnh thiếu máu ác tính.

Để cơ thể làm việc hiệu quả, bạn cần phải cung cấp đủ các vitamin cần thiết cho cơ thể. Trong đó không thể bỏ qua vitamin B12. Thông qua các loại thực phẩm hằng ngày như cá hồi, thịt bò, trứng, sữa, phô mát, thịt dăm bông, ức gà,… để đảm bảo cơ thể không thiếu hụt loại vitamin này. Ngoài ra, các loại thực phẩm chức năng sẽ giúp cơ thể bổ sung và tổng hợp B12 hiệu quả. 

Nguồn: medlatec.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.