Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Dinh dưỡng cần thiết cho mọi lứa tuổi

Nguyên tắc ăn uống cho sức khỏe tốt

Dinh dưỡng là một loại không thể thiếu; dù bạn ăn thịt hay ăn chay thì cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết. Các chất dinh dưỡng sẽ đi nuôi cơ thể và mang lại năng lượng để hoạt động cho mỗi ngày. Hơn thế nữa, các chất dinh dưỡng sẽ đi nuôi cơ thể; giúp chúng ta phát triển một cách toàn diện. Dinh dưỡng cũng được chia ra thành nhiều loại nhóm chất ví dụ như vitamin; sắt; kẽm,..

Ngày nay; do cuộc sống phát triển khiến con người trở nên bận rộn. Hầu hết chúng ta thường xuyên bị thiếu các dưỡng chất do nhiều nguyên nhân. Ví dụ như bỏ bữa, hoặc thường xuyên ăn uống qua loa, không có chế độ dinh dưỡng hợp lý dẫn đến tình trạng sức khỏe bị kém đi; suy nhược cơ thể. Gây ra một số bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe nghiêm trọng như: đau vai gáy, đau nửa đầu, tụt huyết áp, đau nhức chân tay do không vận động nhiều,…Vì vậy; việc bổ sung các dưỡng chất vào cơ thể là rất quan trọng. Dưới đây là một số các chất quan trọng mà tất cả mọi người đều cần thiết.

các chất dinh dưỡng

Vitamin C

Vitamin C có vai trò quan trọng, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Theo chuyên gia Mark Moyad, vitamin C tuy không có khả năng chữa khỏi hoặc ngăn ngừa cảm lạnh, nhưng đã được chứng minh là có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng cũng như giúp cơ thể phòng ngừa một số bệnh thường gặp trong mùa đông.

Lượng vitamin C được khuyến nghị hàng ngày là 75 đến 90 miligam một ngày cho người lớn. Có thể bổ sung vitamin C qua sử dụng các loại thực phẩm bao gồm trái cây họ cam quýt, cà chua và khoai tây… trong đó thông dụng nhất là cam vì chứa hàm lượng vitamin C cao.

Vitamin D

Vitamin D là một yếu tố quan trọng trong hệ thống miễn dịch của cơ thể. Về cơ bản, cơ thể có thể tự tạo ra vitamin D thông qua việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời. Tuy nhiên, khi mùa đông lạnh, thiếu ánh sáng mặt trời, lượng vitamin D có thể thiếu hụt. Vì vậy, Barbara Davis, một chuyên gia dinh dưỡng tại Canton, bang Connecticut, cho rằng đối với những người ăn chay trường hoặc sống ở vùng Bắc bán cầu nên bổ sung vitamin D để đảm bảo đủ lượng cung cấp cho cơ thể. Vitamin D có thể được tìm thấy trong cá, trứng, nấm…

Chất kẽm và sắt

Kẽm có thể giúp hệ thống miễn dịch chống lại vi khuẩn và virus. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm hiệu quả của kẽm đối với mức độ nghiêm trọng và thời gian nhiễm chứng cảm lạnh. Kết quả cho thấy; nếu cơ thể được bổ sung kẽm thường xuyên sẽ rút ngắn thời gian nhiễm bệnh; chóng phục hồi hơn so với không bổ sung kẽm. Các thực phẩm bổ sung nhiều kẽm cho cơ thể bao gồm hàu, thịt đỏ, thịt gia cầm; cua và tôm hùm; cũng như đậu; các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt.

Trong khi đó, nếu không bổ sung đủ sắt cho cơ thể có thể dẫn đến thiếu máu, các triệu chứng có thể bao gồm mệt mỏi; trí nhớ và sự tập trung suy giảm; khả năng chống lại nhiễm trùng thấp. Chất sắt cho cơ thể có thể được tìm thấy trong thực phẩm bao gồm thịt đỏ; hải sản, thịt gia cầm; đậu, rau bina; ngũ cốc…

Việc bổ sung các vitamin và các chất dinh dưỡng trên sẽ giúp bạn tăng cường thêm năng lượng; củng cố hệ miễn dịch; giúp bạn có nhiều sức khỏe hơn để vượt qua mùa đông giá rét.

Nguồn: suckhoedinhduong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.