Các Triệu Chứng Bệnh, Thông Tin Bệnh

Biểu hiện của mụn thịt dư

Mụn thịt dư là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người. Không biết nguyên nhân từ đâu gây ra; gây khó chịu cho nạn nhân mắc phải. Điều đáng quan tâm đối với nạn nhân là gây mất mĩ quan. Mụn thịt dư cũng có thể lây lan mà bạn không kiểm soát được; hay không biết chúng sẽ sản sinh ra sao. Chính vì vậy nếu bạn là nạn nhân của những nốt mụn này; bạn nên đê ý chúng thật kĩ đừng coi thường. Chúng hay đi kèm với các dấu hiệu như có xu hướng to lên hay lan rộng ra.

Vậy mụn thịt dư là bệnh gì?

Mụn thịt dư hay nhiều nơi gọi là mụn cơm, mụn cóc ghẻ. Chúng là những khối thịt dư nhỏ nhỏ; thường hay mọc lên bàn tay, bàn chân. Chúng rất dễ thấy và nhiều người mắc phải, chúng nhỏ nhỏ như súp lơ. Rất khó chịu khi bị chúng kí sinh trên người. Chúng có kích thước từ vài mm rất dễ để có thể sử lý chúng. Do siêu vi trùng, thông thường nhất là loại Virus papilloma ở người (HPV) tạo nên.

Một số hình ảnh về chúng
Một số hình ảnh về chúng

Những dấu hiệu và triệu chứng nào đi kèm với tình trạng mụn thịt dư?

Mụn thịt dư lành tính là các u nhú trên da, hơi mềm và trông như được “treo” ngoài da thay vì nổi trên bề mặt. Mặc dù một số nốt mụn thịt có thể tự rụng theo thời gian; nhưng hầu hết vẫn tồn tại trên da từ khi hình thành.

Ban đầu, mụn thịt chỉ nhỏ như đầu kim và có kích thước dẹt. Kích thước tối đa của hầu hết các nốt mụn này thường nhỏ; (đường kính 2-5 mm, khoảng 1/3 đến một nửa kích thước của một cục tẩy trên đầu bút chì), một số có thể lớn hơn từ 1-5cm.

Mụn thịt có thể mọc bất cứ nơi nào trên cơ thể, phổ biến nhất là mụn thịt ở cổ và nách. Một số vị trí khác có mụn thịt thừa là trên ngực, lưng, ở vùng háng, trên mí mắt hoặc dưới nếp gấp mông.

Mụn thịt dư thường không gây đau nhưng có thể làm người bệnh khó chịu khi mọc ở nơi dễ bị kích thích liên tục (như mụn thịt ở hoặc ở bẹn). Nếu ở vị trí dễ thấy như trên mặt, người ta thường loại bỏ mụn thịt thừa vì lý do thẩm mỹ.

Hãy cẩn thận với tình trạng mụn thịt bị kích ứng đỏ lên gây chảy máu hoặc đen lại do bị xoắn và hoại tử. Nhìn chung, đây là những u lành tính, không có tiềm năng trở thành ung thư (ác tính).

Bạn có thể gặp các triệu chứng khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

Nguyên nhân nào gây ra mụn thịt dư?

Mụn thịt dư là tình trạng rất phổ biến và thường xảy ra sau tuổi trung niên. Nguyên nhân gây ra những nốt mụn thịt thừa này; có thể phân loại thành nguyên nhân trực tiếp và gián tiếp.

  • Nguyên nhân trực tiếp hay còn gọi là nguyên nhân do cơ địa, nội tiết, xuất phát từ bên trong cơ thể người bệnh. Loại mụn này thường do tình trạng tăng sinh collagen khiến cấu trúc da bị thay đổi kết hợp với rối loạn tuyến mồ hôi, da nhạy cảm…
  • Nguyên nhân gián tiếp chủ yếu đến từ chế độ sinh hoạt và các thói quen, lối sống như ăn uống thiếu chất, sử dụng nhiều chất kích thích, mỹ phẩm có các thành phần gây tổn thương làn da, dùng các loại thuốc ảnh hưởng nội tiết dẫn tới bị mụn thịt dư.

Trích:hellobacsi.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *