Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Tổng hợp 9 loại thực phẩm cho người thiếu máu

Thiếu máu là tình trạng cơ thể bị giảm lượng huyết sắc tố và lượng hồng cầu trong máu ngoại vi dẫn đến thiếu Oxy để cung cấp cho các mô tế bào trong cơ thể.
Người bị thiếu máu sẽ có các biếu hiện lâm sàng như: chán ăn, rối loạn tiêu hóa,rối loạn nội tiết (nữ có thể vô kinh). Da xanh xao, niêm nhạt; dễ bị ù tai, hay hồi hộp, nhịp tim đập nhanh và rất dễ mệt, chóng mặt, hoa mắt, thậm chí là ngất,… Đây không phải là bệnh mà là tình trạng có thể do rất nhiều bệnh gây nên. Nếu không được thăm khám và chữa trị kịp thời, bệnh sẽ gây ảnh hưởng tới thần kinh, tim mạch, nội tiết, sinh dục… Thậm chí có thể xảy ra biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.
Người bị thiếu máu sẽ cần đến các biện pháp điều trị bệnh bao gồm từ việc bổ sung các chất cần thiết đến các biện pháp y tế. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa và bổ sung máu cho cơ thể một cách dễ dàng, đơn giản chỉ với một chế độ ăn uống đa dạng, lành mạnh với những thực phẩm như rau củ, hải sản… Cũng như những thực phẩm có các thành phần tốt cho máu như vitamin C, E… Hãy cùng tìm hiểu những thực phẩm đó là gì nhé.

Thịt gia súc và gia cầm

Thịt gia súc và gia cầm đều là những thực phẩm dành cho người thiếu máu rất tốt bởi chứa một lượng lớn Sắt heme. Khi ăn các loại thịt này, bạn nên kết hợp với các thực phẩm có chứa Sắt nonheme để tăng cường khả năng hấp thụ Sắt vào trong máu.

Hải sản

Người thiếu máu nên bổ sung hải sản

Các loại hải sản như sò, tôm, cua, ghẹ,… đặc biệt giàu Sắt và nhiều axit béo tốt người thiếu máu.

Cá hồi, cá tuyết, cá thu và các hải sản nước mặn khác rất giàu chất béo omega-3. Đây là loại chất béo lành mạnh nhất cho tim và hệ tuần hoàn. Không chỉ giúp giảm viêm mà còn giúp giảm tình trạng dính của các tiểu cầu trong máu.

Các loại rau củ

Các loại củ như củ rền đỏ, củ cải trắng, củ cải đường, khoai tây, cà rốt…

Các loại rau như Cải bó xôi, rau đay, rau dền đỏ, rau cần tây, bông cải xanh…

Các loại trái cây tốt cho người thiếu máu

Lựu: Quả lựu là thực phẩm dành cho người thiếu máu rất giàu Vitamin C và Sắt. Nhờ vậy, ăn lựu thường xuyên có thể giúp cải thiện bệnh thiếu máu và cải thiện quá trình lưu thông máu trong cơ thể.

Xoài: Đồ ăn cho người thiếu máu không thể không nhắc tới xoài. Trong xoài có chứa vitamin C, Sắt, vitamin B6,… giúp cơ thể bổ sung máu rất tốt.

Táo: Người thiếu máu cần ăn một quả táo mỗi ngày có thể giúp duy trì mức độ hemoglobin bình thường.

Ngoài ra còn các loại khác như mơ, cam, quýt, mía, đu đủ,…

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt mè, hạnh nhân, hạt chia, đậu phộng,… là thực phẩm dành cho người thiếu máu ngon miệng và dễ ăn, có thể dùng làm đồ ăn vặt cả ngày không chán

Các loại hạt này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể, nhờ vậy, bổ sung thêm các loại hạt không chỉ giúp bổ máu mà còn tốt cho nhiều cơ quan khác.

Họ đậu rất tốt cho người thiếu máu

Thực phẩm dành cho người thiếu máu thuộc họ đậu rất phong phú, có thể kể đến: Đậu nành, đậu Hà Lan, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ,…

Gan

Gan cung cấp 1 lượng lớn sắt cho cơ thể

Gan động vật là đồ ăn cho người thiếu máu được cánh mày râu rất mực ưa thích. Có thể kể đến như gan bò, gan lợn, gan gà,… cung cấp lượng Sắt lớn cho cơ thể.

Mật ong

Mật ong có chứa đa dạng các dưỡng chất sẽ hỗ trợ cơ thể bổ sung máu hiệu quả.

Trứng

Trứng được coi là thực phẩm rất bổ dưỡng. Bổ sung trứng có thể giúp tăng lượng Sắt cho cơ thể tạo máu.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, tuy trứng rất tốt nhưng mỗi tuần bạn chỉ nên ăn tối đa 3 quả để tránh gây gánh nặng cho tim.

Nguồn viennhunghuoutw3.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *