Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

5 loại thức ăn phụ huynh nên hạn chế cho trẻ ăn

Chế độ dinh dưỡng cho người bị xơ gan

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thực phẩm không tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Những đồ ăn nhanh có thể gây cho trẻ bệnh chậm phát triển hoặc phát triển quá nhanh so với độ tuổi. Ở trẻ nhỏ, chúng ta cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ các dưỡng chất để giúp trẻ có một lối sống lành mạnh hơn.

Không ít phụ huynh không biết răng trong những đồ ăn chiên rán thường chứ nhiều hormone tăng trưởng. Khi trẻ hấp thụ lượng thức ăn này sẽ gây ra cho trẻ chứng dậy thì sớm so với độ tuổi. Không chỉ những đồ ăn chiên rán mà ngay cả những loại hoa quả nếu phụ huynh không để ý hoặc không biết mà cho trẻ ăn quá nhiều thì sẽ làm cho thời kỳ phát triển của trẻ bị ngắn lại; trẻ dậy thì sớm làm tăng khả năng bị lùn hơn; có ham muốn tình dục sớm dễ gây ra một số các tiêu cực xã hội. Vì vậy, để hiểu hơn về dinh dưỡng trong độ tuổi phát triển của trẻ; phụ huynh có thể tham khảo bài viết dưới đây.

đồ ăn chiên rán

Thức ăn chiên, rán

Khi được tiếp xúc trực tiếp với lửa dầu chiên ở nhiệt độ cao, các loại thức ăn như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích… sẽ bị biến đổi chất dẫn đến rối loạn hormone trong cơ thể nếu ăn vào. Từ đó có thể dẫn đến tình trạng dậy thì sớm. Ngoài ra; các thực phẩm chiên rán còn chứa rất nhiều calo và chất béo có thể dẫn đến tăng cân và béo phì – cũng chính là một nguyên nhân gây dậy thì sớm ở trẻ.

Giải thích cho điều này, các nhà khoa học cho rằng, leptin được tiết ra từ các tế bào chất béo đóng vai trò điều chỉnh sự thèm ăn và chức năng sinh sản của con người. Khi một đứa trẻ có đủ leptin trong cơ thể; đó là lúc tuổi dậy thì bắt đầu. Vì vậy; những đứa trẻ thừa cân có nồng độ leptin cao thì sẽ dậy thì sớm hơn.

Rau củ quả trái mùa

Các loại rau củ quả trái mùa đa phần được sử dụng các loại thuốc hóa học để ép chúng chín. Nếu ăn phải các loại trái cây này; trẻ em có nguy cơ dậy thì sớm.

Thịt cổ gia cầm

Cục An toàn thực phẩm; Bộ Y tế cho biết: Với các loại gia cầm như gà, vịt; ngan; ngỗng… chất tăng trọng sẽ tập trung chủ yếu ở vùng cổ. Nếu thường xuyên ăn các loại thịt này; cơ thể trẻ có thể bị kích thích; mất căng bằng hormone. Từ đó có nguy cơ dậy thì sớm.

Thức ăn đóng hộp

Các loại thức ăn đóng hộp thường có lượng muối rất cao để bảo quản giúp làm chậm quá trình hư hỏng, và tạo hương vị đậm đà cho thức ăn. Thế nhưng; muối chính là chất kích thích dậy thì. Một nghiên cứu được lưu trữ trên Thư viện Y khoa Quốc gia Hoa Kỳ cho thấy: Muối làm tăng khả năng sinh sản ở động vật. Còn ở người; những thức ăn chứa hàm lượng muối cao sẽ kích hoạt sản sinh hormone neurokinin B – một trong những loại hormone khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Nước ngọt có ga

Trong nước ngọt có ga thường chứa chỉ số glycemic (chỉ số đường huyết) cao hơn nước trái cây tự nhiên rất nhiều. Các nhà khoa học cho rằng, những thực phẩm chứa nhiều glycemic sẽ khiến mức insulin trong cơ thể tăng vọt; từ đó làm tăng tiết hormone khiến những trẻ em gái có kinh nguyệt sớm.

Nguồn: suckhoedinhduong

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *