Kiểm Tra Sức Khỏe

Hướng dẫn cách kiểm tra đột quỵ chỉ 20 giây

Đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Đột quỵ còn được biết đến là tai biến mạch máu não. Đây là tình trạng não bị tổn thương nghiêm trọng do can thiệp hoặc giảm đáng kể lượng tiểu cầu trong máu; khiến não thiếu oxy và chất dinh dưỡng để cung cấp cho các tế bào. Trong vòng vài phút; không đủ tế bào máu bắt đầu chết. Vì vậy; người bị đột quỵ cần được chăm sóc y tế khẩn cấp; nếu để lâu; tế bào não sẽ chết nhiều hơn, ảnh hưởng lớn hơn đến khả năng suy nghĩ; việc di chuyển; nặng hơn thì có thể tử vong …. Hầu hết những người sống sót sau đột quỵ đều có các vấn đề sức khỏe hoặc biến chứng như tê liệt hoặc suy giảm khả năng vận động; mất ngôn ngữ; rối loạn cảm xúc và suy giảm thị lực.

Có hai loại đột quỵ: Tai biến mạch máu não do thiếu máu cục bộ và đột quỵ do thiếu máu cục bộ: đột quỵ do thiếu máu cục bộ: chiếm khoảng 85% tổng số đột quỵ hiện nay. Đây là hiện tượng tắc mạch máu do cục máu đông làm tắc nghẽn động mạch khiến máu không lưu thông được đến mạch máu. Do xuất huyết: Mạch máu trong tĩnh mạch là dây thần kinh bị vỡ thành tĩnh mạch khiến máu lưu thông nhanh hơn; làm cho các mạch máu trong động mạch vành bị vỡ. Nguyên nhân vỡ mạch máu là do thành cánh tay mỏng hoặc xuất hiện vết nứt, vết rò.

Đột quỵ

Hãy đứng một chân bất kỳ trong vòng 20 giây

Bạn có thể quan tâm: Nhận biết các dấu hiệu của đột quỵ nhẹ (đột quỵ nhỏ)

Đột quỵ là tình trạng dòng máu cung cấp đến não bị giảm hoặc gián đoạn do cục máu đông hoặc chảy máu. Đây là một tình trạng nguy hiểm; có thể đe dọa tính mạng nếu không điều trị kịp thời.

Do các triệu chứng đột quỵ thường xuất hiện đột ngột nên nhiều người sẽ không biết làm sao để kiểm tra bản thân có nguy cơ bị đột quỵ không.

Phương pháp đứng một chân kiểm tra đột quỵ là một thước đo quan trọng giúp đánh giá khả năng hoạt động của não. Một người có thể giữ thăng bằng bằng một chân trong hơn 20 giây. Nếu ít hơn thời gian này và nguyên nhân không do các yếu tố vật lý (như đau chân); thì bạn cần sớm đến gặp bác sĩ để được kiểm tra sức khỏe.

Kết quả nghiên cứu

Một nghiên cứu của các chuyên gia trường Đại học Kyoto đã thu hút hơn 1.300 người tham gia; trong độ tuổi khoảng 67 tuổi. Những tình nguyện viên này đã được yêu cầu đứng bằng một chân; mở mắt và giữ thăng bằng trong khoảng 20 giây. Sau đó; các chuyên gia sẽ kiểm tra não của họ.

Kết quả của cuộc kiểm tra được công bố vào tháng 12/2014 khiến nhiều người bất ngờ. Hơn 30% tình nguyện viên gặp khó khăn khi giữ thăng bằng mắc bệnh mạch máu não nhỏ hoặc xuất huyết.

Bệnh mạch máu não nhỏ phát triển khi các mao mạch trong não dày lên và cản trở dòng máu lưu thông. Các mao mạch có thể bị xuất huyết trong não và dẫn đến đột quỵ. Trên hình ảnh chụp MRI; bệnh mạch máu não nhỏ thường được biểu hiện dưới dạng lưu lượng máu đến các mạch máu sâu trong não bị ngưng; các mô bắt đầu chết và xuất hiện các tổn thương màu trắng.

Đo lường hiệu quả của phương pháp

Có rất nhiều yếu tố giúp phương pháp kiểm tra tai biến mạch máu não này được đánh giá hiệu quả và có độ chính xác cao.

Thứ nhất; kết quả kiểm tra đã được điều chỉnh theo các yếu tố nguy cơ mắc đột quỵ như tiền sử gia đình và cá nhân mắc bệnh tim và tăng huyết áp. Do đó; kết quả kiểm tra đột quỵ có độ chính xác cao theo thành tích của tình nguyện viên.

Thứ hai; một số nghiên cứu đã chứng minh một cách thuyết phục mối liên hệ giữa bệnh mạch máu não nhỏ và nguy cơ đột quỵ. Theo đó; bệnh mạch máu não nhỏ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ ở một số người cho dù họ có tiền sử bệnh mạch máu não hay không.

Ngoài ra, một số nghiên cứu khác đã chứng minh về mối liên hệ giữa việc giữ ổn định tư thế và dáng đi với sức khỏe não bộ. Do đó; phương pháp kiểm tra đột quỵ bằng tư thế đứng một chân là hoàn toàn hợp lý và có cơ sở khoa học.

Theo một nghiên cứu; sự phối hợp tay và chân được điều khiển bởi một mạng lưới thần kinh phức tạp. Các mạch cảm giác kiểm soát tầm nhìn; cảm giác về vị trí của cơ thể trong không gian và chức năng tối ưu của hệ thống tiền đình quyết định khả năng tự cân bằng của một người. Vì vậy; nếu cơ thể không thể giữ thăng bằng lâu khi đứng một chân có thể cho thấy tổn thương trong mạch thần kinh và cần được điều trị./.

Nguồn: hellobacsi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *