Y Học Cổ Truyền

Cháo gà nấu cà rốt xua tan mệt mỏi

Cháo gà nấu cà rốt sẽ giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng và người chăm bệnh bớt căng thẳng.

Giao mùa, nhiều người già yếu, ốm đau, mệt mỏi. Hay đắng miệng, khó tiêu do hệ tiêu hóa kém, ăn không tiêu. Vì vậy cần phải ăn cháo gạo phù hợp với từng hoàn cảnh, nhưng làm thế nào để có cháo gạo ngon, dễ nấu, ăn không bị ngấy? Người già, người ốm và trẻ em đều cần cháo vì dễ tiêu, giữ được nhiều chất dinh dưỡng, có thể nhanh chóng phục hồi sức khỏe.

Người mệt mỏi, người phải chăm sóc người ốm lâu ngày ăn cháo còn có tác dụng giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Hoặc khi trời lạnh, mưa, gió. Bát cháo nóng hổi rất cần thiết vì vừa dễ ăn lại bổ dưỡng cho cơ thể. Có nhiều nguyên liệu để nấu cháo, phổ biến là cháo gà, cháo bò, cháo cá hồi, cháo tôm. Tuy nhiên, nếu không biết nấu ăn, bạn sẽ nhanh chán và trông sợ hãi. Vì vậy, cần lưu ý để có một nồi cháo thơm ngon, ăn vào ai cũng tự hết bệnh, mệt mỏi, không cảm thấy ngán, nghiện cháo. Cháo gà nấu cà rốt rất tốt cho cơ thể và ăn sẽ không bị ngán.

Cháo gà nấu cà rốt

Lưu ý

Cần lên thực đơn hàng ngày, kể cả nguyên liệu nấu cùng và các rau gia vị là thảo dược như gừng, tía tô…

– Không lặp lại một món cháo suốt 3 bữa, mà nên nấu cháo riêng, thực phẩm, rau gia vị riêng để người ăn không bị ngán mà ốm thêm.

– Chú ý những món bác sĩ/ lương y yêu cầu kiêng khem để chọn nguyên liệu hợp khẩu vị mà không gây hại cho người thân.

– Nên nấu cháo và nguyên liệu riêng, sau đó kết hợp lại để đảm bảo hương vị của từng loại nguyên liệu.

– Kết hợp với thịt, cá, tôm và rau củ… tươi ngon sẽ ngon miệng. Nếu người già, người ốm cần ăn cháo nhiều ngày có thể rang sẵn gạo rồi cho vào nồi áp suất, nồi ủ, bình ủ cháo để qua đêm. Với người ghét ăn cháo có thể nấu xen kẽ nhiều món và chỉ ăn một lần trong ngày.

Cách làm xử lý gạo

– Rang gạo nấu cháo sẽ giúp người ốm đỡ ngán hơn nhờ thay đổi khẩu vị với hạt gạo được rang lên rất thơm. Cho thêm gạo nếp vào nấu lẫn với gạo tẻ sẽ quánh, thơm hơn. Ngâm gạo trước khi nấu cháo nhanh nhừ và ngon hơn. Nên rang gạo vàng thơm rồi nấu cháo để có hương vị thơm ngon hơn.

– Không nấu gạo nở và khô hạt vì nồi cháo nhạt nhẽo.

– Cho một chút oliu vào cháo rất tốt cho sức khỏe.

Người nấu cháo nên chú ý là với người ốm có sốt thì nên ăn cháo trứng gà tía tô, cháo đậu xanh, cháo gà…; Người ốm bị cảm cúm thì nên ăn cháo thịt băm, gừng tươi, cháo bí đỏ, cháo hành tiêu…; Người mới ốm dậy, mệt mỏi thì ăn cháo lươn, cháo thịt bò, cháo cá hồi, cháo thịt băm… Nếu người già, người ốm đã khỏe hơn có thể xen kẽ vào thực đơn ăn sáng/ tối như cháo hàu, cháo nấm, cháo cải bó xôi, cháo tôm, cháo cá chép…

Cháo gà – cà rốt

Người ốm sốt ở nhà nên cho ăn cháo gà – cà rốt như sau:

Gạo: 200g

Gà tươi: 1 con sơ chế sạch, khử tanh với muối/ rượu gừng.

Cà rốt: 1/2 củ, Gừng: 1 nhánh to, Hành tây: 1 củ; Hành khô: 2 củ, Hành lá: 2 – 3 nhánh, Gia vị: mắm, muối, hạt tiêu…

Gạo ngâm nước 2 – 3 giờ thì vớt ra rang tới khi thơm vàng thì đổ vào nồi nước đun lửa 1 giờ (hé nắp nồi để tránh bị trào).

Sơ chế hành tây, cà rốt thái hạt lựu. Hành lá cắt khúc. Hành khô phi thơm. Gừng đập giập. Khi gà đã chín mềm và gạo đã thì cho các nguyên liệu vào rồi nêm gia vị nấu thêm chừng 10 – 15 phút.

Cháo cần ăn nóng, khi múc ra bát thì rắc tiêu; hành phi và hành lá cho đẹp mắt. Khi ăn thì đảo các rau xuống dưới đáy bát để rau chín tái.

Cháo gà – cà rốt rất bổ dưỡng; giàu khoáng chất phospho, Canxi, Selen…, Vitamin (B6, B3. B2…) giúp bổ sung năng lượng và kích thích vị giác của người bệnh tốt hơn. Và rất hợp vời hệ tiêu hóa cho người già,;người mới ốm dậy. Protein trong thịt gà cao; rất tốt để hồi phục sức khỏe, lại dễ ăn. Thịt gà cũng dễ kết hợp với các củ quá khác thành món cháo ngon miệng./.

Nguồn: giadinh.net.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *