Phương Pháp Bảo Vệ Sức Khỏe, Sống Khỏe

Tìm hiểu các loại thực phẩm giúp ngăn ngừa đột quỵ

Đột quỵ có thể gây tử vong cao

Hiện nay, bệnh đột quỵ có tỷ lệ tử vong rất cao cũng như để lại nhiều di chứng nặng nề. Tuy nhiên, bằng việc thay đổi chế độ ăn uống hợp lý, bạn có thể ngăn ngừa đột quỵ.

Đột quỵ rất nguy hiểm
Đột quỵ rất nguy hiểm

Dòng máu trong não là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến đột quỵ

Nguy cơ đột quỵ xảy ra chủ yếu là do tắc nghẽn dòng máu trong mạch máu của não. Để giữ cho não hoạt động bình thường, Động mạch nằm ở cổ và não làm nhiệm vụ cung cấp máu lên não. Máu này lại có tác dụng đưa oxy và chất dinh dưỡng cần thiết lên não để tạo năng lượng hóa sinh cần thiết. Đây là hoạt động duy trì sự sống và hoạt động bình thường.

Giả sử dòng máu trong mạch máu bị chặn và nghẽn lại. Lúc này,  vùng não tại nơi dòng máu đó nuôi dưỡng sẽ bị mất những dưỡng chất thiết yếu cùng với oxy. Đây được gọi là hiện tượng thiếu máu cục bộ.

Vùng bị ảnh hưởng của não suy giảm chức năng khi xảy ra thiếu máu cục bộ. Trường hợp thiếu dòng máu chỉ diễn ra ngắn rồi hồi phục lại sau đó, gây ra những triệu chứng đột quỵ có phục hồi. Đây được gọi là TIA hay là đột quỵ nhẹ. Ngược lại, nếu dòng máu không nhanh chóng được phục hồi, vùng tổn thương sẽ xảy ra rộng hơn – có thể thường trực, gây đột quỵ thực sự.

Các thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ

Rau xanh giảm nguy cơ đột quỵ

Theo Đại học Harvard (Mỹ), rau xanh có khả năng bảo vệ mạnh nhất trong việc chống lại các bệnh mạn tính. Đặc biệt, giảm 20% nguy cơ đột quỵ.

Ngăn ngừa đột quỵ bằng rau xanh
Ngăn ngừa đột quỵ bằng rau xanh

Chocolate giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Những người ăn chocolate có tỷ lệ đột quỵ thấp hơn người khác. Đây là kết quả của các nghiên cứu dân số trong nhiều năm. Tuy nhiên, lưu ý rằng, socola được đi kèm đường và sữa không có tác dụng tốt tới sức khỏe. Do đó, lựa chọn phù hợp nhất vẫn là chocolate đen có hàm lượng cacao cao.

Cam quýt

Theo tạp chí Stroke công bố, một nghiên cứu trên 70.000 phụ nữ, những người ăn nhiều trái cây họ cam quýt trong khoảng thời gian 14 năm có nguy cơ đột quỵ thấp hơn 19% so với những phụ nữ tiêu thụ ít nhất.

Các loại ngũ cốc giúp ngăn ngừa đột quỵ

Ăn ngũ cốc nguyên hạt đã được ghi nhận trong việc giảm nguy cơ đột quỵ. Trong cuốn sách ‘Làm thế nào để không chết’, Tiến sĩ Greger khuyến nghị nên ăn ít nhất 3 phần ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Bởi tính ngừa đột quỵ của nó. để ngăn ngừa đột quỵ.

Tỏi

Tỏi giúp giảm nguy cơ đột quỵ
Tỏi giúp giảm nguy cơ đột quỵ

Tính ngăn ngừa đột quỵ của tỏi được xem một trong những thực phẩm tốt nhất. Một nghiên cứu cho thấy sẽ giảm được 50% tỷ lệ đột quỵ nếu ăn tỏi tỏi thường xuyên.

Phòng ngừa đột quỵ với cà chua

Hàm lượng lycopene giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Chất này được tìm thấy với thành phần trong cà chua. Vì vậy, nó có thể làm giảm đáng kể nguy cơ này.

Theo một phân tích được công bố trên Neurology, theo dõi hơn 1.000 người đàn ông Phần Lan từ 46 đến 55 tuổi, những người có mức lycopene cao nhất có nguy cơ bị đột quỵ thấp hơn 55%.

Cà phê và trà xanh

Kết quả của cuộc nghiên cứu trên 80.000 người trưởng thành Nhật Bản kéo dài 13 năm cho ra kết quả những người uống ít nhất một tách cà phê mỗi ngày giảm nguy cơ đột quỵ đến 20%.

Những người uống 2-3 tách trà xanh mỗi ngày giảm 14% nguy cơ đột quỵ.

Thực phẩm giàu kali giúp ngăn ngừa đột quỵ

Mỗi ngày tăng lên 1,6g lượng kali ngăn ngừa đột quỵ thấp hơn 21%. Rau xanh, đậu, chuối và khoai lang là những nguồn cung cấp kali tuyệt vời.

Thực phẩm giàu magie

Cung cấp thêm magie giúp giảm nguy cơ đột quỵ. Các thực phẩm chứa nhiều magie có thể sử dụng là đậu, rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt.

Trích dẫn: songkhoe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.