Kiểm Tra Sức Khỏe

Tác hại của việc thiếu ngủ với trẻ em và cách để các mẹ nhận biết sớm

Thiếu ngủ là một bệnh lý mắc ở tất cả mọi người kể cả người thưởng thành lẫn trẻ nhỏ

Mọi người thường nghĩ rằng trẻ nhỏ sẽ không thể gặp phải tình trạng khó ngủ, mất ngủ. Trên thực tế, quan điểm này hoàn toàn sai lầm vì trẻ dễ bị thiếu ngủ. Một số chuyên gia chỉ ra rằng khoảng 1/4 trẻ em bị khó ngủ, mất ngủ với các mức độ khác nhau khi ngủ. Nhưng họ không thể bày tỏ với cha mẹ mình nên không thể biết được. Do đó, hiện tượng rối loạn giấc ngủ, mất ngủ ở trẻ em thường bị bỏ qua.

Theo một số tài liệu, khoảng 25% trẻ em bị khó ngủ và mất ngủ. Hầu hết hiện tượng này được biểu hiện qua tiếng ngáy, nghiến răng hàm khi ngủ hoặc khi thức, khó đi vào giấc ngủ, thở bằng miệng, nói nhảm khi ngủ. Các triệu chứng này thường bị bỏ qua. Thậm chí, một số cha mẹ còn cho rằng con mình không muốn ngủ vì không muốn ngủ, đây không phải do bệnh lý gì. Các chuyên gia tin rằng mất ngủ ở trẻ em là một rối loạn phổ biến. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ ngủ li bì, ngủ không sâu giấc.

Thiếu ngủ

Các tác hại của việc thiếu giấc ngủ của trẻ nhỏ

Ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung

Đây có lẽ là tác hại dễ nhận thấy của tình trạng thiếu ngủ không chỉ ở trẻ em mà cả người lớn chúng ta nữa. Cụ thể, việc ngủ không đủ giấc khiến trẻ khó suy nghĩ mạch lạc do luồng thông tin về ký ức bị hạn chế di chuyển về phía vỏ não trước trán, gây tình trạng mau quên.

Ngoài ra, trong một thử nghiệm trên những đối tượng trẻ bị mất ngủ thời gian dài, tốc độ phản ứng của các bé giảm đến 50% và điều này thậm chí còn tệ hơn nếu chúng có sử dụng thức uống có chất kích thích trước đó. Hệ quả là trẻ học kém đột ngột.

Thay đổi cảm xúc thường xuyên

Thiếu ngủ khiến cảm xúc trẻ thay đổi. Nghiên cứu tại Đại học California, Hoa Kỳ, cho biết, tình trạng thiếu ngủ có thể khiến việc kiểm soát lẫn biểu lộ cảm xúc của trẻ trở nên khó khăn. Do vậy, bố mẹ sẽ thường xuyên bắt gặp hình ảnh trẻ khóc; cười; cáu bẳn; lo âu… Đôi khi, trẻ không ngủ đủ giấc còn có xu hướng trầm cảm, giận dữ; nhất là với các bé gái. Nếu bất chợt phụ huynh nhận được thông báo con mình có hành vi bạo lực, hay bắt nạt bạn bè tại trường thì hãy xem xét đến vấn đề giấc ngủ của con nhé!

Gây béo phì

Tác hại của mất ngủ còn ảnh hưởng trực tiếp đến cân nặng của trẻ. Bằng chứng là một nghiên cứu diễn ra trong 3 năm trên 20.000 đối tượng ở Hoa Kỳ cho thấy; những người ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày có nguy cơ cao bị tăng cân và béo phì. Lý do vì các hormone đảm nhiệm vai trò kiểm soát khẩu vị và phân hủy glucose bị thay đổi do thiếu ngủ.

Gấy rối loạn tăng động giảm chú ý

Thực tế, ngày càng nhiều trẻ em hiện nay được chẩn đoán là mắc hội chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Theo đó, trẻ mắc bệnh lý này thường gặp khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung; thường xuyên quên nhiệm vụ; dễ bị phân tâm, khó chịu khi phải ngồi yên một chỗ. Điều đáng quan tâm là trẻ mắc ADHD thường có chất lượng giấc ngủ kém; bị thiếu ngủ hoặc luôn có cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng. Những vấn đề trên đều để lại hậu quả nặng nề đối với việc học hành và các mối quan hệ trong xã hội của trẻ.

Dễ gây bệnh đái tháo đường

Có mối liên hệ nhất định giữa bệnh đái tháo đường tuýp 2 với tình trạng thiếu ngủ. Các nhà khoa học cho biết, những người ngủ ít hơn vào ban đêm khả năng xử lý đường huyết kém và dễ có nguy cơ phát sinh bệnh.

Mặt khác; trẻ ngủ ít hơn 7 giờ mỗi ngày khả năng bị cảm lạnh cũng cao hơn bình thường. Bởi lẽ; giấc ngủ ngon giúp cải thiện chức năng của tế bào T; loại tế bào miễn dịch này đảm nhiệm vai trò bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh như virus, vi khuẩn từ môi trường ngoài.

Bố mẹ cần biết những dấu hiệu sau để biết con có mắc bệnh không

Có các triệu chứng của rối loạn ngưng thở khi ngủ như: ngáy to quá mức; thở bằng miệng

Thức dậy thường xuyên vào ban đêm

Trẻ bị bệnh mộng du

Trẻ khó ngủ về đêm

Mệt mỏi; uể oải; thấy buồn ngủ vào ban ngày

Trẻ thiếu tỉnh táo, hay ngủ gật

Kết quả học tập giảm sút; hay lúng túng; cáu kỉnh

Tình trạng thiếu ngủ cũng có ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh. Với các bé từ 1 – 4 tháng tuổi, trẻ thường dành từ 14 – 15 giờ mỗi ngày để ngủ, mỗi giấc kéo dài từ 4 – 6 giờ và trẻ có xu hướng ngủ nhiều hơn vào buổi tối. Trẻ từ 4 tháng đến 1 tuổi tuy thời gian ngủ có thể ít hơn nhưng mẹ vẫn nên đảm bảo để bé ngủ ít nhất 10 giờ/ngày.

Giúp con ngủ ngon giấc về đêm

Bản thân cha mẹ nên hiểu rõ triệu chứng cũng như tác hại của thiếu ngủ nhằm hướng trẻ đến những thói quen lành mạnh hơn. Trong trường hợp nếu phát hiện trẻ khó ngủ hoặc không ngủ đủ giấc, bạn có thể từng bước thử thay đổi nếp sinh hoạt của con. Tuy nhiên; tùy thuộc vào lứa tuổi của con mà cần có cách tiếp cận khác nhau. Nhìn chung, một vài mẹo để cải thiện giấc ngủ của bé bao gồm:

Ngay từ khi còn nhỏ, bố mẹ nên rèn cho con thói quen đi ngủ và thức dậy đúng giờ kể cả dịp lễ; hay ngày cuối tuần

Thử các hoạt động khiến trẻ cảm thấy thư giãn trước khi lên giường khi tắm nước ấm hoặc đọc sách; kể chuyện

Tránh cho trẻ tiêu thụ các loại đồ uống chứa caffein (bao gồm cả nước ngọt và sô cô la nóng) trước giờ đi ngủ

Nên đảm bảo nhiệt độ phòng ngủ của trẻ không quá lạnh; cũng không quá nóng; ánh sáng đèn dịu nhẹ, đồng thời phải tránh tiếng ồn tốt

Giữ trẻ cách xa các thiết bị công nghệ có thể làm cản trở giấc ngủ như: tivi; máy tính bảng; điện thoại di động…

Nếu những biện pháp trên vẫn không hiệu quả; lời khuyên là bạn nên đưa trẻ đến bác sĩ để kiểm tra ngay./.

Nguồn: hellobacsi.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.