Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Su hào mang lại những lợi ích bất ngờ cho sức khỏe

Rau củ chứa nhiều chất xơ rất tốt cho sức khỏe con người. Thường xuyên bổ sung chất xơ vào cơ thể là rất quan trọng. Để làm kích thích thói quen ăn nhiều rau thì chúng ta hay chế biến theo nhiều cách nấu khác nhau. Các rau củ chứ nhiều vitamin và khoáng chất như: su hào, bắp cải, cà rốt,…

Đặc biệt, su hào là loại rau củ được mọi người ưa thích. Đây còn là loại rau thường được nhiều người sử dụng vào các món ăn trong mùa đông. Không chỉ vậy, su hào có thể chế biến được thành nhiều món ví dụ như: làm dưa muối; ăn sống; làm các món xào hoặc luộc canh hay như hầm canh xương,…Hơn nữa; su hào có thể ăn được cả phần củ và thân lá non. Nếu lá già thì có thể cho lợn gà ăn.

Su hào không chỉ là loại thực phẩm phổ biến ở Châu Á mà nó còn phổ biến cả ở Châu Âu. Riêng ở Việt Nam, su hào được coi là loại rau củ quen thuộc với mọi nhà luôn xuất hiện trong chế độ ăn uống của mọi gia đình.

su hào

Lợi ích sức khỏe của su hào

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Su hào có chứa nhiều chất chống oxy hóa; chẳng hạn như vitamin C, anthocyanins, isothiocyanates; v.v. Đây là những hợp chất thực vật có khả năng bảo vệ tế bào chống lại tác hại của các gốc tự do là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Thúc đẩy đường ruột khỏe mạnh

Su hào có chứa nhiều chất xơ. Một phần tương đường khoảng một cốc có khả năng cung cấp tới 17% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Chất xơ là nguồn thức ăn chính của vi khuẩn đường ruột.

Các loại vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh tạo ra các axit béo chuỗi ngắn; giúp nuôi dưỡng các tế bào trong ruột và do đó tăng cường khả năng bảo vệ chống lại bệnh tim và béo phì.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Su hào có chứa các hợp chất thực vật mạnh mẽ được gọi là glucosinolates và isothiocyanates. Ăn nhiều glucosinolate có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim do khả năng mở rộng mạch máu và giảm viêm của hợp chất này. Hơn nữa; isothiocyanates có đặc tính chống oxy hóa giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong động mạch.

Giúp duy trì một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh

Su hào chứa nhiều vitamin B6, rất quan trọng đối với nhiều chức năng; bao gồm chuyển hóa protein; phát triển tế bào hồng cầu và chức năng miễn dịch. Ngoài ra; nó cũng là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời có tác dụng hỗ trợ chức năng tế bào bạch cầu và cuối cùng, giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể.

Cách bổ sung su hào vào chế độ ăn uống hàng ngày

Khi ăn sống, có vị hơi giòn và cay nhẹ. Bạn có thể trộn chúng trong món salad; chế biến su hào nạo hoặc ăn chúng với một chút dầu ô liu và rắc muối biển. Nó cũng có thể được thêm vào món súp rau củ cơ bản. Cách tốt nhất để thưởng thức su hào là trong món hấp hoặc luộc để nhận được lợi ích tối đa.

Một cách tuyệt vời để trẻ em ăn su hào là sử dụng trong món rán. Băm nhỏ và trộn với một quả trứng; một vài thìa bột mì hoặc vụn bánh mì. Đun nóng dầu trong chảo chống dính; viên nhỏ và thả vào chảo dầu. Lật đều hai mặt sau vài phút cho đến khi giòn đều và thưởng thức.

Khi được nướng trong lò, bề mặt bên ngoài sẽ chuyển sang màu caramel và có hương vị ngọt ngào hơn. Ngoài ra, bạn có thể trộn nó với các loại rau nướng khác như cà tím và khoai tây để có một món ăn kèm ngon miệng. Su hào cũng được sử dụng trong các món xào và cơm rang đầy hấp dẫn.

Với rất nhiều công dụng lại dễ mua; giá thành rẻ; là loại rau phổ biến của mùa đông nên không có lý do gì mà chúng ta không bổ sung su hào vào chế độ ăn uống hằng ngày của gia đình. Ăn rau củ theo mùa cũng là lựa chọn tốt để tránh bị thuốc trừ sâu hoặc các loại thuốc kích thích.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.