Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Muốn tăng cường sức bền? Thử ngay 6 phương pháp này

sức bền

Jogging, đạp xe… được xem là những bộ môn thể thao giúp tăng cường thể lực. Tuy nhiên, nếu không đủ sức bền thì việc tập luyện của bạn cũng không thực sự đạt hiệu quả.

Tập cơ bắp cùng với tập cardio

Cardio là một hình thức luyện tập giúp cải thiện tim mạch với những môn thể thao ổn định; bền bỉ như đi bộ; chạy bộ hay đạp xe… Ngược lại với nó là những bài tập thiên về sức mạnh như nâng tạ hoặc hít đất… Nhiều người trong chúng có thói quen là dành riêng một ngày chỉ để tập cardio; một ngày chỉ tập sức mạnh xen kẽ nhau. Thế nhưng tập cả hai trong cùng một ngày sẽ giúp gia tăng thể lực tốt hơn.

 cardio sức bền
Tập cơ bắp cùng với tập cardio.

Giảm thời lượng nghỉ mệt

Khoảng thời gian lý tưởng nhất để nghỉ giữa các set tập (sau khoảng 10 lần nâng tạ) là từ 30 giây đến 90 giây. Tuy nhiên, nếu muốn tăng sức bền của cơ thể, điều bạn nên làm là giảm tối đa khoảng thời gian nghỉ nhiều nhất có thể. Tất nhiên cần nghiên cứu kỹ điều này để tránh mắc phải những tình huống xấu như kiệt sức hay tệ hơn là đau tim. Hãy cứ nghỉ ngơi khi cảm thấy cơ thể không thể chịu đựng thêm nữa.

Tăng tốc độ tập

Thực hiện càng nhanh các động tác tập luyện sẽ càng đốt cháy quá trình trao đổi chất nhanh hơn và điều này sẽ tăng sự bền bỉ cho các cơ bắp.

Thực hiện những động tác tích hợp

Chạy bộ, đạp xe… luôn rất tốt nhưng thành quả nó mang đến cũng khá chậm. Bạn sẽ đẩy nhanh việc cải thiện thể lực nếu biết tích hợp nhiều động tác lại với nhau. Điều này có thể thực hiện một cách đơn giản như vừa chạy vừa vươn vai, hoặc tập các bài tập đa dạng như squats (những bài tập sử dụng nhiều nhóm cơ trên cơ thể cùng một lúc).

Không nên tập theo quán tính

Nếu bạn muốn công việc được dễ dàng, bạn chỉ cần tập đi tập lại một kiểu ngày qua ngày. Nhưng điều này chắc chắn là không nên với những ai muốn cải thiện thể chất của mình. Bản thân những người chạy bộ luôn được khuyên là cần thay đổi tư thế; động tác chạy sau một khoảng thời gian. Nếu bạn cứ giữ mãi một động tác, một tư thế, một bài tập, cơ thể sẽ hình thành một cơ chế tự thích nghi, giúp việc tập luyện dễ dàng dần sau đó, việc cải thiện thể lực qua đó cũng chậm dần.

Cách tập luyện bùng nổ

Nhiều người quan niệm rằng sự bền bỉ đó là đều đều, chậm chạp, điều này là không đúng trong việc tập luyện. Tập luyện năng nổ sẽ giúp thể lực được cải thiện tốt hơn. Chẳng hạn; hãy có nâng bước chạy của mình lên cao, vận động toàn thân mạnh mẽ hơn…

Sức bền của cơ thể chính là năng lượng và sự dẻo dai cho phép bạn duy trì sự nỗ lực về mặt thể chất hoặc tinh thần trong một khoảng thời gian dài. Tăng sức bền cơ thể giúp bạn tăng khả năng chịu khó khăn; căng thẳng, giảm mệt mỏi và kiệt sức dù bạn đang làm theo đuổi một kế hoạch lâu dài hay là đang tập luyện thể thao. Có sức bền tốt sẽ giúp bạn thực hiện các hoạt động hàng ngày của mình ở mức cao hơn trong khi sử dụng ít năng lượng hơn. Vì vậy; rèn luyện sức bền là một bước vô cùng quan trọng để có được một sức khỏe dẻo dai và tinh thần khỏe mạnh.

 

Nguồn: Báo Tuổi Trẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.