Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Theo Bệnh Lý

Mắc bệnh tim nên ăn gì

Bệnh tim mạch là một vấn đề được quan tâm hàng đầu trong chủ đề về sức khỏe. Bệnh tim là tên gọi chung cho các bệnh lí như đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim (đau tim). Tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh tim tăng huyết áp. Các bệnh như thấp tim, cơ tim, rối loạn nhịp tim , dị tật bẩm sinh, van tim, viêm tim…
Bệnh tim có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, như do tuổi tác, giới tính, do yếu tố di truyền và tiền sử gia đình. Hay liên quan trực tiếp đến những thói quen sinh hoạt hàng ngày: ít vận động, sử dụng thuốc lá, rượu bia quá nhiều. Chế độ ăn uống không lành mạnh, béo phì. Gây tăng huyết áp, tăng lượng đường, lượng cholesterol trong máu,…
Tim mạch là một bệnh lí vô cùng nguy hiểm bởi tính âm thầm trong quá trình ủ bệnh cũng như phát triển. Vì không có dấu hiệu rõ ràng ở những thời kì đầu của bệnh. Đến khi phát hiện thường đã gây ra hậu quả nặng nề cho bệnh nhân cả về sức khỏe và tiền bạc.
Nhưng bạn có biết, căn bệnh vốn là kẻ thù số một của cả nam và nữ giới trên toàn thế giới này. Lại có thể dễ dàng được phòng tránh. Chỉ với một chế độ ăn uống bổ sung nhiều trái cây và rau quả. Bạn đã giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh và các biến chứng xấu từ căn bệnh này.

Nguyên tắc xây dựng thực đơn cho người bệnh tim

Kiểm soát lượng thức ăn nạp vào

Đối với bệnh tim, Lượng thức ăn bạn nạp vào bao nhiêu cũng quan trọng như việc bạn ăn gì. Việc chất đầy thức ăn trên đĩa khiến bạn thường có xu hướng ăn nhiều hơn bình thường, dẫn tới lượng calo nạp vào quá mức mà cơ thể thực sự cần

Để kiểm soát tình trạng này, bạn nên chia khẩu phần ăn của mình vào các đĩa, bát nhỏ. Trong đó chia ra phần lớn hơn dành cho những thức ăn chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng như trái cây, rau củ quả; phần nhỏ hơn dành cho thực phẩm giàu calo, nhiều muối như thực phẩm đã qua tinh chế, chế biến sẵn hay thức ăn nhanh. Cách làm này có thể giúp bạn kiểm soát và định hướng chế độ dinh dưỡng tốt cho tim mạch.

Ăn nhiều rau và trái cây

Rau và trái cây là những nguồn thực phẩm cung cấp lượng vitamin và khoáng chất dồi dào. Chúng giàu chất xơ và đặc biệt chứa ít calo. Ăn nhiều rau, trái cây sẽ giúp chúng ta cắt giảm khẩu phần dành cho những thực phẩm có calo cao hơn như thịt, phô mai hay thức ăn nhanh.

Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây

Nên chọn công thức nấu ăn có rau hoặc trái cây làm nguyên liệu chính, chẳng hạn như rau xào hay trái cây trộn salad rau. Tuy nhiên bạn cũng cần lưu ý rằng không phải cứ miễn là rau củ quả thì dù chế biến theo cách nào cũng tốt cho sức khỏe tim mạch. Bạn có thể tham khảo những lưu ý sau để chọn loại rau củ quả cũng như cách chế biến chúng tốt nhất:

Trái cây và rau quả nên chọn:

Rau quả phải tươi hoặc được để đông lạnh;

Nếu là rau đóng gói hoặc chế biến sẵn thì phải chứa ít muối;

Nếu là trái cây đóng hộp thì phải được chứa trong nước hoặc nước ép trái cây, không thêm đường hoặc các chất phụ gia khác.

Trái cây và rau quả nên hạn chế:

Rau trộn với nước sốt kem;

Rau xào hoặc tẩm bột chiên;

Trái cây đóng gói trong nước siro nhiều đường;

Trái cây đông lạnh có thêm đường.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt

Nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt

Các loại ngũ cốc nguyên hạt là nguồn chứa chất xơ dồi dào cùng nhiều chất dinh dưỡng khác. Có lợi cho việc điều hòa huyết áp nói riêng và sức khỏe tim mạch nói chung. Bạn có thể tăng lượng ngũ cốc nguyên hạt trong thực đơn cho người bệnh tim. Bằng cách dùng chúng để thay thế cho ngũ cốc đã qua tinh chế.

Nguồn vinmec.com

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.