Phương Pháp Thể Thao Khỏe Mạnh, Sống Khỏe

Luyện tập tăng cường sức khoẻ với 10 phương pháp sau đây

yoga

Có nhiều công trình nghiên cứu đã chỉ ra các công dụng tuyệt vời của thể dục thể thao đối với sức khỏe con người mà không gì có thể sánh được. Hơn nữa, luyện tập thể thao cũng chính là liều thuốc hữu ích nhất khi cơ thể bạn mệt mỏi do căng thẳng hay do thay đổi nhịp sống.

Nhiều nghiên cứu khác cũng cho thấy các tác dụng tuyệt vời của thể thao mang lại cho sức khỏe của chúng ta. Ngày thường, việc tập thể thao đã là cần thiết, trong những ngày Tết, việc tập luyện lại càng không thể làm ngơ.

Lợi ích của thể thao

Tập thể dục thể thao đều đặn trong khoảng 30 phút mỗi ngày sẽ giúp tăng cường hệ tim mạch; góp phần chống lại chứng bất lực; điều hòa năng lượng trong cơ thể và về lâu dài có thể giúp làm chậm tiến trình lão hóa; kéo dài tuổi thọ. Luyện tập thể dục thường xuyên khiến máu được lưu thông một cách dễ dàng đến mọi nơi trong cơ thể; vận chuyển oxy và các chất dưỡng sinh khác nuôi dưỡng các tế bào; tạo ra năng lượng hoạt động cho con người. Tỷ trọng xương cốt cũng có thể được gia tăng; xương cốt trở nên cứng cáp và khỏe mạnh hơn khi ta tập luyện đều đặn. Luyện tập thể thao hàng ngày, chắc chắn khả năng chịu đựng stress của con người sẽ tăng lên đáng kể, giúp cơ thể tránh được sự mệt mỏi và suy sụp tinh thần, giảm nguy cơ ung thư (tuyến tiền liệt, kết tràng).

Aerobic
Aerobic giúp cho hệ tim mạch ổn định và lưu thông máu.

Tùy theo cân nặng và tuổi tác của từng người mà điều chỉnh thời gian tập cho phù hợp.

Mỗi ngày nên tập luyện trong bao lâu?

60 phút/ngày: Thích hợp cho những người đã từng tập thể dục trong một thời gian dài trước đó.

30 phút/ngày: Đây là khoảng thời gian lý tưởng cho mỗi ngày; vừa hiệu quả vừa thực tế. Dù bạn là người mới tập; 30 phút cũng không làm bạn mệt… đứt hơi.

20 phút/ngày: Là khoảng thời gian thích hợp cho người trung niên, cao tuổi. Bạn có thể giảm bớt 30% nguy cơ mắc bệnh tim.

Tập như thế nào thì an toàn?

Luôn phải khởi động nhẹ nhàng khoảng 5 – 10 phút trước khi tập. Khi các cơ đã được khởi động co giãn trong khoảng 5 phút mới được thực hiện bài tập. Nghỉ ngơi sau mỗi bài tập khoảng 5 – 10 phút rồi lại thực hiện tiếp. Uống thêm nước để bù vào lượng nước bị mất đi trong quá trình luyện tập.

Những ngày Tết, do đi lại nhiều, ăn uống không đúng giờ giấc, nghỉ ngơi cũng không theo đúng nhịp sinh học… nên nguy cơ bị mỏi mệt, căng thẳng thần kinh và stress sẽ rất cao. Để duy trì sức khỏe, dù có nhiều kế hoạch vui xuân đến đâu, hằng ngày bạn hãy duy trì việc tập luyện thể lực khoảng 30 phút.

Sau đây, xin giới thiệu một số phương pháp tập luyện đơn giản nhưng hiệu quả:

Đi bộ

Không có bài tập thể dục nào dễ dàng như đi bộ. Và cũng không môn thể thao nào có nhiều ích lợi như đi bộ. Khi đi bộ; các cơ bàn chân, bắp chân, mông, đùi và bụng dưới; liên tục co giãn; từ đó sẽ ép tĩnh mạch để đẩy máu về tim; tim bơm máu mang theo ôxy cung cấp cho các tế bào và đào thải các chất độc. Bạn nên đi bộ ở đường dốc thoai thoải hoặc sải bước nhanh; đều đặn như thế hiệu quả sẽ cao hơn. Và nhớ tận dụng tối đa khoảng thời gian đi bộ để hít thở.

 Đi bộ giúp cung cấp ôxy cho các tế bào.
Đi bộ giúp cung cấp ôxy cho các tế bào.

Leo cầu thang

Leo cầu thang bộ không chỉ giúp bạn có đôi chân rắn chắc mà còn đốt cháy năng lượng dưới dạng mỡ hiệu quả. Hãy leo cầu thang 15 phút mỗi ngày (tác dụng của 15 phút này tương đương 30 phút tập thể dục).

Chạy

Với một đôi giày vải mềm, bạn có thể tận dụng bất kỳ khoảng trống nào để chạy vòng quanh hoặc tại chỗ. Song, tốt nhất là chạy trên đường thẳng dẻo dai với nhịp độ vừa phải. Giữ thói quen chạy sẽ làm cơ mông săn chắc, dáng đi mềm mại, cải thiện hệ hô hấp, tiêu mỡ thừa toàn thân, da dẻ hồng hào.

Đạp xe

Đạp xe địa hình là một môn thể thao được ưa chuộng và phổ biến trên toàn thế giới. Môn thể thao này cũng đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, không kém gì môn đi bộ.

Tập yoga

Yoga không chỉ giúp cơ bắp khỏe mạnh mà còn tạo một trạng thái tinh thần hoàn toàn sảng khoái. Yoga giúp bạn chống lão hóa, cân bằng trạng thái tâm lý và là cách thư giãn hữu hiệu sau một ngày làm việc mệt mỏi. Nhưng yoga sẽ chỉ có tác dụng nếu bạn duy trì tập luyện thường xuyên. Hãy học cách hít thở phù hợp với từng phần tập chính của những động tác yoga. Bắt đầu bằng việc hít thở thật chậm qua mũi. Kéo căng phần bụng như khi bạn hít vào, sau đó đến lồng ngực và cuối cùng là phần trên của phổi. Thở ra cũng tương tự như vậy, áp phần bụng lại như khi bạn hít vào. Duy trì cách hít thở này ở mỗi vị trí tập khác nhau.

Nhảy dây

Là bài tập toàn thân khá hoàn hảo; không chỉ giúp chân; cơ đùi; cơ tay chắc khỏe mà còn kích hoạt các khớp nối xoay vòng nhịp nhàng. Nếu bạn có vòng 2 quá khổ thì nhảy dây là bài tập tốt nhất.

Bơi lội

Giúp phát triển cơ bắp một cách toàn diện, giảm mỡ, làn nước kích thích huyết mạch lưu thông.

Aerobic

Aerobic là dạng các bài thể dục giúp hệ tim mạch ổn định và có khả năng chịu đựng, tăng cường lượng ôxy qua phổi và phân chia đều cho cơ thể qua tim và sự lưu thông máu.  Cùng với tiếng nhạc sôi động, kết hợp động tác nhịp nhàng, cho bạn cơ thể dẻo dai, hoạt bát, tinh thần sảng khoái.

Cử tạ

Đây là bài tập đòi hỏi sự tham gia của các cơ bắp có cường độ mạnh. Tuy nhiên, khi đã hình thành thói quen tập tạ, bạn sẽ thấy kết quả còn hơn cả sự mong đợi. Các bắp thịt nhiều mỡ mềm nhão sẽ nhanh chóng được thay thế bằng những đường cơ nổi chắc đẹp. Cử tạ là bài tập định hình khung người hiệu quả nhất. Hơn nữa, cử tạ còn kích thích cơ thể sản sinh ra các chất giảm đau, khiến tinh thần luôn sảng khoái, vui vẻ.

Sử dụng máy tập

Tập luyện trên máy cũng rất thú vị. Trong khi đôi chân liên tục sải nhịp nhàng thì đôi tay cũng vung theo nhịp thăng bằng. Dải băng quấn eo sẽ giúp bạn làm tan lượng mỡ tụ và thon chắc hông, đùi.

 

Nguồn: Sức khỏe & Đời sống

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.