Dinh Dưỡng, Dinh Dưỡng Trẻ Em

Bổ sung Vitamin B5 theo từng độ tuổi

Bổ sung Vitamin B5 theo từng độ tuổi

Vitamin B5 là Vitamin thuộc nhóm B. Đây là một vitamin có vai trò quan trọng đối với cơ thể. Cũng như các loại vitamin và dưỡng chất khác. Vitamin B5 cũng được cung cấp vào cơ thể thông qua ăn uống hàng ngày. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu lúc nào thì nên bổ sung vitamin B5 và liều lượng theo  từng độ tuổi là như thế nào nhé.

Vitamin B5 là gì?

Hiểu về Vitamin B5

Trong nhóm Vitamin B có tất cả 8 loại khác nhau. Vitamin B5 là loại khá phổ biến trong giới làm đẹp. Bởi vì nó có công dụng tốt cho sức khoẻ, nhất là làn da, mái tóc và đôi mắt. Đối với chức năng của hệ cơ quan hoạt động trong cơ thể. Vitamin B5 giúp duy trì sự hoạt động ổn định của gan và hệ tiêu hoá. Ngoài ra Vitamin này còn kích thích tạo hồng cầu, điều hoà quá trình vận chuyển oxy. Nó còn hỗ trợ tuyến thượng thận.

Trong thực phẩm thì Vitamin B5 tồn tại ở thịt, cá, rau củ hay là ngũ cốc các loại. Ngoài ra còn có các viên uống chức năng, hoặc các vitamin bổ sung. Cũng là nguồn cung cấp vitamin B5. Ngoài nguồn tự nhiên, bạn có thể bổ sung vitamin B5 bằng cách sử dụng thực phẩm chức năng dưới dạng axit D-pantothenic. 

Bổ sung Vitamin B5 theo từng độ tuổi
Công thức của vitamin B5

Khi nào cần bổ sung vitamin B5

Nếu cơ thể bạn hàng ngày có một chế độ ăn uống lành mạnh, thì việc thiếu Vitamin B5 là rất hiếm gặp. Và việc bổ sung B5 chỉ cần thiết khi cơ thể thiếu hụt một lượng lớn loại Vitamin này.

Nhìn chung, trường hợp thiếu hụt vitamin B5 khá hiếm gặp. Trừ khi người bệnh bị suy dinh dưỡng,  thiếu dinh dưỡng trầm trọng. Khi bị thiếu vitamin B5, bạn cũng sẽ không gặp phải những vấn đề quá nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, những trường hợp bị thiếu vitamin B5 thông thường. Cũng sẽ bị thiếu hụt những loại vitamin và chất dinh dưỡng khác. 

Ngoài ra, vitamin B5 cũng được sử dụng để điều trị bệnh. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để có thể khẳng định sự hiệu quả của vitamin B5 trong điều trị.

Một số triệu chứng khi bị thiếu vitamin B5 đó là:

Mệt mỏi.

Nhức đầu.

Hay tức giận, cáu gắt.

Các cơ suy yếu.

Gặp phải vấn đề về dạ dày, ruột.

Bạn sẽ không gặp phải những triệu chứng nữa khi cơ thể được bổ sung đủ vitamin B5 cho cơ thể.

Bác sĩ hướng dẫn bổ sung vitamin B5 đúng cách

Bổ sung vitamin bằng thuốc hay thực phẩm chức năng cũng đem đến hiệu quả. Tuy nhiên việc này chỉ nên làm khi bạn được sử chỉ dẫn của bác sĩ. 

Bổ sung vitamin B5 bằng thực phẩm

Thông thường, nếu bạn không bị thiếu hụt dinh dưỡng hay thiếu vitamin B5. Thì bạn chỉ cần bổ sung qua đường ăn uống. Tức là dùng các loại thực phẩm có chứa vitamin B5 trong mỗi bữa ăn hàng ngày. Đây là cách bổ sung vitamin đem lại hiệu quả tốt và tự nhiên nhất. 

Thực phẩm chứa vitamin B5 nằm trong hầu hết các nhóm thực phẩm chính. Trong đó, tiêu biểu nhất là:

Cá hồi

Nhắc đến cá hồi, chắc hẳn bạn đã nghĩ ngay đến một loại cá có chứa rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Trong 100g cá hồi đã qua chế biến và được nấu chín có chứa khoảng 19% RDI vitamin B5. Ngoài ra, cá hồi còn chứa rất nhiều loại vitamin B khác. 

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh hay bông cải xanh cũng là một loại rau có chứa hàm lượng vitamin B5 khá cao. Súp lơ  xanh là một loại rau rất tốt cho sức khỏe con người. Nó cung cấp ít calo nhưng lại là nguồn vitamin B5 tốt cho cơ thể. 

Mỗi 100g bông cải xanh có chứa đến 25% RDI vitamin B5. Tuy nhiên, khi đun nóng quá lâu thì lượng vitamin có thể bị mất đi. Vì thế, hãy chú ý khi chế biến.

Gan bò và thịt nội tạng

Gan bò là một trong số những nguồn vitamin B tự nhiên cao nhất trong các loại thực phẩm. Trong gan bò có chứa hàm lượng rất lớn vitamin nhóm B. Vitamin B5 trong chỉ 68g gan bò là 4,8mg, chiếm đến 96% RDI. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn nhũng lá gan bò tươi, ngon và an toàn cho sức khỏe. 

Các loại hạt, ngũ cốc

Ngũ cốc nguyên hạt có chứa rất nhiều vitamin B5. Không chỉ vitamin B5 mà ngũ cốc nguyên hạt còn chứa rất nhiều vitamin nhóm B khác. Tuy nhiên qua quá trình xay xát và chế biến, lượng vitamin B có thể mất đi rất nhiều. 

Hạt hướng dương và các loại đậu cũng có chứa nhiều vitamin B5. Bạn có thể lựa chọn các loại đậu như đậu lăng, đậu Hà Lan,… để bổ sung vitamin B5 cho bữa ăn hàng ngày.

Bổ sung Vitamin B5 theo từng độ tuổi
Trứng, nội tạng động vật là nguồn thực phẩm cung cấp lượng lớn vitamin B5

Sữa chua

Sử dụng 1 – 2 hộp sữa chua mỗi ngày sẽ đem đến những tác động rất tốt cho sức khỏe của bạn. Mỗi hộp sữa chua có thể chứa khoảng 1mg vitamin B5. Lượng vitamin này chiếm 30% lượng vitamin B5 mà cơ thể cần nạp vào mỗi ngày.

Trứng

Trứng là loại thực phẩm rất quen thuộc và nó cung cấp lượng lớn protein, canxi và rất nhiều khoáng chất khác. Nhưng chắc hẳn ít ai biết rằng trứng là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin B5. Mỗi quả trứng có thể có 1,5mg vitamin B5. 

Vitamin B5 trong thuốc và thực phẩm chức năng

Lượng vitamin B5 nạp vào cơ thể qua đường uống theo từng độ tuổi đã được nghiên cứu và được hướng dẫn như sau:

Từ 0 – 6 tháng: 1,7 mg/ngày.

Từ 7 – 12 tháng: 1,8 mg/ngày.

Từ 1 – 3 tuổi: 2 mg/ngày.

Từ 4 – 8 tuổi: 3 mg/ngày.

Từ 9 – 13 tuổi: 4 mg/ngày.

Trên 14 tuổi: 5 mg/ngày.

Đối với phụ nữ mang thai: 6 mg/ngày.

Đối với phụ nữ đang cho con bú: 7 mg/ngày.

Bạn có thể dùng thực phẩm chức năng, thuốc vitamin B5 riêng hoặc dùng với thức ăn. Việc dùng vitamin B5 dạng thuốc với thức ăn có thể tránh được trường hợp bị kích ứng dạ dày. Nếu bị quá liều vitamin B5. Bạn cần nhanh chóng đưa người bệnh cùng thuốc mà họ đã uống đến bệnh viện để được điều trị kịp thời.

Việc sử dụng các thực phẩm chức năng để bổ sung vitamin B5 cũng sẽ đem lại những tác động nhất định đến cơ thể. Lượng vitamin B5 cần thiết cũng có thể thay đổi tùy theo tình trạng cơ thể của người bệnh. Và phải bổ sung theo từng độ tuổi.

Bạn nên tham khảo ý kiến từ các bác sĩ để biết được liệu rằng bản thân có thể sử dụng thêm thực phẩm chức năng chứa vitamin B5 hay không. Nếu không có vấn đề gì đặc biệt về sức khỏe. Bạn chỉ cần bổ sung vitamin B5 qua đường ăn uống hàng ngày.  

Nguồn: medlatec.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.