Chế Độ Ăn Uống, Dinh Dưỡng

Ăn dứa rất có lợi cho sức khỏe

Dứa hay còn được gọi là trái thơm (miền nam) được biết đến là một trái cây nhiệt đới với hương vị thơm ngon; chứa nhiều chất dinh dưỡng bổ ích. Không chỉ vậy; dứa mang lại nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho cơ thể. Bên cạnh đó, nó chỉ cung cấp ít calo vì vậy rất thích hợp với những người đang trong chế ăn kiêng hoặc tập gym, yoga,…

Thành phần có trong 165g của dứa bao gồm: kẽm; canxi, sắt; vitamin B6; phốt pho, vitamin K; VitaminA,…82,5calo

Ngoài ra, trong dứa còn chứa nhiều vitamin C bổ sung những vi khuẩn có lợi cho hệ miễn dịch. Giúp nâng cao sức đề kháng; và phòng chống được nhiều lại bệnh tật. Mà trong dứa có chứa tới tận 130% giá trị vitamin C. Vì vậy; ăn dứa có thể giúp chúng ta lão hóa; cải thiện làm trắng da; có hiệu quả cao trong việc giảm cân; giúp giảm viêm và kích thích chống lại các tổn thương do tế bào gốc gây ra. Vì vậy; nếu bạn là một người biết chăm sóc cơ thể thì hãy bổ sung vitamin C bằng việc ăn dứa mỗi ngày.

dứa

Hàm lượng chất xơ cao

Với hàm lượng chất xơ cao (một trái dứa cỡ vừa chứa đến 13 gram), dứa giúp ngăn ngừa táo bón và thúc đẩy đi ngoài đều đặn với một hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Cải thiện khả năng sinh sản

Các chất chống oxy hóa trong dứa, chẳng hạn như vitamin C, beta-carotene và các vitamin và khoáng chất khác bao gồm cả đồng, ảnh hưởng đến cả khả năng sinh sản của nam và nữ. Chất chống oxy hóa đã được chứng minh là giúp tăng lưu lượng máu và khôi phục sự hình thành mô thích hợp trong các cơ quan sinh dục, ngoài ra chúng có thể hỗ trợ trong việc tăng số lượng tinh trùng.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Dứa hỗ trợ sức khỏe tim nhờ hàm lượng chất xơ; kali và vitamin C cao. Một nghiên cứu kết luận rằng nước ép dứa có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. Dứa giúp giảm viêm và phục hồi huyết áp khỏe mạnh nhờ các chất chống oxy hóa có lợi. Dứa cũng giúp cải thiện sức khỏe của tim vì tác dụng của bromelain, có thể chống lại quá trình đông máu, giảm nguy cơ đau tim.

Ngừa hen suyễn

Chất độc, dinh dưỡng kém; ô nhiễm; lạm dụng kháng sinh và căng thẳng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự phát triển của bệnh hen suyễn. Tất cả các yếu tố này gây ra viêm và beta-carotene có trong dứa giúp giảm nguy cơ phát triển bệnh hen suyễn thông qua khả năng giải độc.

Hỗ trợ sức khoẻ thần kinh

Một trong những lợi ích khác của dứa là nó giúp cải thiện tâm trạng, chống trầm cảm và lo lắng. Dứa cung cấp axit amin tryptophan; được cơ thể sử dụng để sản xuất serotonin, một trong những hormone hạnh phúc. Một lượng axit amin này; ngoài các chất dinh dưỡng khác như vitamin B; rất quan trọng đối với hỗ trợ hệ thống thần kinh; cung cấp năng lượng và sản xuất các hormone tâm trạng tốt.

Chống ung thư

Vào năm 2007, các nhà nghiên cứu đã công bố một bài viết đột phá trên Tạp chí Y học Thực vật về dứa; bromelain được tìm thấy trong dứa có hiệu quả hơn nhiều so với tác nhân hóa học truyền thống được sử dụng trong điều trị ung thư.

Giảm viêm khớp

Lợi ích của dứa bao gồm khả năng giúp những người bị viêm khớp và đau khớp tăng tốc độ chữa lành liên quan đến quá trình phẫu thuật nhờ chất bromelain. Nó cũng rất hữu ích để điều trị chấn thương thể thao bao gồm bong gân và có thể giúp giảm đau.

Hỗ trợ tiêu hoá

Đối với tiêu hóa; dứa đóng vai trò là trợ thủ đắc lực làm giảm các triệu chứng viêm loét đại tràng, trào ngược axit và giúp các quá trình tiêu hóa nói chung. Nó cũng hữu ích trong việc giúp ngăn ngừa phản ứng tự miễn do dị ứng thực phẩm phổ biến. Các nghiên cứu được thực hiện tại Nhật Bản cho thấy rằng ăn dứa giúp những người mắc bệnh celiac; dị ứng với gluten có trong các sản phẩm lúa mì; lúa mạch và lúa mạch đen; do sự hiện diện của enzyme bromelain.

Nguồn: baoquangnam.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.